Hình dạng của các ngân hà tuỳ thuộc vào tốc độ quay

Một nhóm nhà thiên văn học Úc cho rằng, hình dạng của ngân hà tuỳ thuộc vào việc nó quay nhanh hay chậm.

Công trình nghiên cứu mới của các nhà vật lý thiên văn Úc ở Trung tâm CAASTRO cho thấy, các ngân hà hình xoắn ốc đậm quay tròn với tốc độ chậm hơn, còn các ngân hà hình xoắn ốc mảnh quay với tốc độ nhanh hơn.

Hình dạng của các ngân hà tuỳ thuộc vào tốc độ quay

Nhà nghiên cứu Danail Obreschkow ở Đại học Western Australia lưu ý rằng, từ lâu các nhà khoa học đã thảo luận nhiều về những nguyên nhân quyết định hình dạng của các ngân hà nhưng chưa thống nhất được ý kiến. Một số ngân hà có dạng đĩa rất phẳng gồm nhiều ngôi sao, những ngân hà khác lại có dạng đĩa lồi hơn hoặc thậm chí hình bán cầu. Phần lớn các công trình nghiên cứu trong thế kỷ trước đều chỉ cho biết sự đa dạng của các ngân hà trong vũ trụ, còn lần này các nhà khoa học cho biết rõ hơn về nguyên nhân của tình trạng đó: Tốc độ quay của các ngân hà xoắn là nhân tố quyết định hình dạng của chúng.

Các nhà khoa học đã khảo sát 16 ngân hà cách Trái đất từ 10 đến 50 triệu năm ánh sáng trên cơ sở những dữ liệu nghiên cứu THINGS được tiến hành ở Đài thiên văn vô tuyến (NRAO) đặt tại New Mexico. Hình dạng của ngân hà xoắn tuỳ thuộc vào tốc độ quay và kích thước vốn dần thay đổi trong hàng tỷ năm. Nhà vật lý thiên văn Obreschkow so sánh các ngân hà xoắn với con quay đàn hồi. Nếu quay ở trạng thái tĩnh thì đĩa đàn hồi khá nhỏ, còn khi quay mạnh thì đĩa đàn hồi lớn do tác động của lực ly tâm.

Nhà vật lý thiên văn Obreschkow giải thích thêm: "Ngân hà xoắn của chúng ta (Sông Ngân) có dạng hình đĩa tương đối phẳng hơi lồi mà chúng ta có thể nhân thấy trên bầu trời vào ban đêm. Vạch trắng của Sông Ngân trên trời là vạch tương đối mỏng với độ dầy tương đối ổn định, nhưng nếu nhìn thẳng vào giữa chòm sao Nhân Mã thì ta có thể thấy Sông Ngân dầy và lồi hơn".

Theo Motthegioi