Hình khắc bí ẩn trên đá

  •  
  • 2.923

Trong quá trình khai quật ở Narigua, bang Coahuila (Mexico), các nhà khảo cổ học đã phát hiện khoảng 8.000 hình khắc trên đá, có niên đại hơn 6.000 năm. Chúng được phân bổ trên địa bàn có bán kính hơn 3km. Nơi có nhiều hình khắc trên đá nhất (hơn 500 hình) là sườn núi.

Hiện tại, các chuyên gia đang tiến hành xác định ý nghĩa của các hình khắc. Nhật báo “Daily Mail” của Anh cho biết, một số hình khắc trông giống hình cá, một số khác - giống như vết cọ sừng của hươu nai để lại trên đá. Nhiều hình khắc được trang trí phong phú. Một trong những giả thuyết nói rằng một số hình khắc trên đá tượng trưng cho những vì sao. Tuy nhiên, phần lớn các hình khắc có dạng lượn sóng hoặc các vòng tròn đồng tâm.

Hình khắc bí ẩn trên đá

Tác giả của các hình khắc có lẽ là đại diện các bộ lạc du cư, sống chủ yếu bằng săn bắn hái lượm. Không loại trừ khả năng là các hình khắc của họ có tính chất khởi đầu và là một phần của nghi lễ tiếp nhận thành viên mới vào đội ngũ thợ săn. Các chuyên gia cho rằng, việc phân tích cụ thể các hình khắc sẽ cung cấp những thông tin chính xác về các bộ lạc và loại dụng cụ do họ sử dụng.

Nhà khảo cổ học Gerardo Rivas, một trong những người tham gia nghiên cứu, nói rằng phát hiện hình khắc trên đá là chứng cớ tiếp theo cho thấy khu vực Narigua trong thời đại đồ đá là nơi sinh sống của nhiều bộ lạc. Ông Rivas cũng nhắc đến những vật dụng khác tìm được ở khu vực này như bát đĩa, bếp lò và các đầu mũi tên dùng cho việc săn bắn.

Theo một số chuyên gia, phát hiện mới nhất có thể coi là sự tiếp nối của phát hiện trước đó ở bang Tamaulipas với 5.000 hình vẽ trong các hang động.

Các hình khắc trên đá là thành phần quan trọng của thông tin liên lạc vào thời kỳ chưa có chữ viết. Hình khắc thường bị nhầm lẫn với các biểu tượng pictogram, chỉ được vẽ (mà không khắc) trên đá.

Theo GDTĐ
  • 2.923