Họ của một người có tác động "định hướng" nghề nghiệp

  •  
  • 2.023

Đây là lý thuyết được nhiều chuyên gia theo đuổi, sau khi số liệu thống kê tại phương Tây cho thấy họ của một người hoàn toàn có thể tác động đến sự lựa chọn nghề nghiệp tương lai của người đó.

Hiện tượng trên có thể được quan sát trong trường hợp những nhân vật nổi tiếng như vận động viên điền kinh vô địch thế giới Usain Bolt (họ Bolt có nghĩa là tia chớp) hoặc nhà thơ William Wordsworth (họ Wordsworth có nghĩa là giá trị của từ ngữ).

Tuy nhiên, các cuộc nghiên cứu nghiêm túc đang được tiến hành để giải thích khái niệm mà giới chuyên gia nghi ngờ lâu nay, được biết đến với tên “thuyết định mệnh”.

Usain Bolt
“Tia chớp đen” từ Jamaica Usain Bolt

Tạp chí New Scientist đã nghĩ ra thuật ngữ trên sau khi quan sát vấn đề này trong nhiều sách khoa học và bài viết có liên quan đến họ của tác giả tương ứng.

John Hoyland, biên tập viên về mảng phản hồi ý kiến của tạp chí New Scientist, cho biết: “Một độc giả viết thư chia sẻ với tôi rằng họ không thể kìm được thắc mắc khi đọc báo cáo trên tờ chuyên san British Journal of Urology (từ Urology có nghĩa là khoa tiết niệu), mà tác giả là J W Splatt và D Weedon (từ Wee nghĩa là nước tiểu)".

Tôi để ý cũng trong cùng ngày nhận được lá thư trên, tôi thấy một quyển sách về vùng cực do Daniel Snowman (Snowman là người tuyết) viết.

Nghiên cứu hiện được triển khai để giải thích hiện tượng bí ẩn này. Một báo cáo trên tờ Journal of Personality và Social Psychology đã kết luận rằng con người thường chọn nghề nghiệp mà tên gọi trùng với tên của mình.

Báo cáo này cũng chỉ ra nhiều nha sĩ (tiếng Anh là dentist) có tên là Denise hoặc Dennis.

Các tác giả Brett Pelham, Matthew Mirenberg và John Jones còn rút ra kết luận rằng hiện tượng trên diễn ra do con người thích những thứ có liên hệ với bản thân mình (ví dụ mẫu tự trong tên mình).

Tuy nhiên, New Scientist chỉ ra rằng sẽ khó hơn khi phải giải thích các trường hợp những người có họ mang nghĩa bất hạnh nếu so với nghề nghiệp của mình, chẳng hạn có bác sĩ tên là Pain (đau đớn), hoặc chuyên gia khoa tiết niệu gọi là Nicholas Burns-Cox (Burn: thiêu đốt).

Theo Thanh Niên
  • 2.023