Hổ đang hồi sinh tại châu Á

  •  
  • 1.646

Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên Mỹ (WCS) thông báo số lượng hổ tại châu Á, đặc biệt là khu vực tây nam của Ấn Độ, đã tăng trở lại trong thời gian qua nhờ các nỗ lực bảo tồn.

Livescience cho biết, các nhà khoa học của WCS đã phân tích dữ liệu hình ảnh từ bẫy ảnh trong các khu rừng tại châu Á và nhận thấy số lượng hổ tăng. Họ cho rằng việc thực thi luật pháp nghiêm minh và các hoạt động bảo vệ sinh cảnh của hổ là hai yếu tố quan trọng nhất. Chẳng hạn, cảnh sát Thái Lan đã phát hiện một tổ chức săn trộm hổ ở Thái Lan năm ngoái và kẻ đứng đầu đường dây nhận mức án tù 5 năm - hình phạt cao nhất dành cho tội săn trộm động vật hoang dã ở Thái Lan.

"Số lượng hổ trong khu bảo tồn thiên nhiên Huai Kha Khaeng của Thái Lan đã tăng ở mức ổn định từ năm 2007. Giới chức thống kê được hơn 50 con hổ trong năm ngoái", WCS thông báo.

Một đàn hổ lọt vào tầm ngắm của bẫy ảnh tại Nga.
Một đàn hổ lọt vào tầm ngắm của bẫy ảnh tại Nga. (Ảnh: WCS)

Khu bảo tồn thiên nhiên Huai Kha Khaeng là một phần trong Tổ hợp rừng phía tây của Thái Lan. Diện tích của Tổ hợp rừng phía tây lên tới 18.000km2 và là nơi cư trú của khoảng 125 tới 175 con hổ.

Trong các công viên quốc gia Nagarahole và Bandipur của Ấn Độ, số lượng hổ đã đạt tới mức bão hòa. Ban quản lý hai khu bảo tồn đếm được hơn 600 con hổ nhờ bẫy ảnh trong 10 năm qua.

Các nhà bảo tồn cùng phối hợp với chính phủ Nga để mở rộng những vùng bảo vệ hổ. Ngày 18/10, Nga tuyên bố họ mở một hành lang rất dài để kết nối quần thể hổ Amur của Nga với quần thể hổ của tỉnh Hắc Long Giang tại Trung Quốc. Hổ có thể di chuyển tự do qua biên giới Nga - Trung trong hành lang này.

Theo Mạng lưới kiểm soát buôn bán các loài động, thực vật hoang dã (TRAFFIC), chỉ khoảng 3.200 con hổ đang sống trong môi trường hoang dã. Cách đây một thế kỷ khoảng 100.000 con hổ tung hoành trên thế giới. Tổng diện tích khu vực mà hổ sinh sống trên thế giới đã giảm 93% trong vòng một thế kỷ qua. Những con hổ hoang dã hiện nay sống thành từng đàn nhỏ và phân bố ở những nơi biệt lập với thế giới bên ngoài. Tình trạng đó khiến chúng dễ mất mạng bởi hoạt động săn trộm và sự suy giảm của con mồi.

"Rõ ràng hổ đang đấu tranh một cách khó khăn để sinh tồn, song điều quan trọng là loài người vẫn có thể hy vọng rằng chúng sẽ không biến mất trong tương lai. Những thành quả ban đầu trong nỗ lực bảo vệ hổ mang đến động lực để chúng tôi tiếp tục bảo vệ loài mèo lớn này", Cristian Samper, chủ tịch WCS, phát biểu.

Theo VNE
  • 1.646