Hổ mang chúa mắc ung thư da uống thuốc giấu trong xác chuột

  •  
  • 5.410

Con rắn hổ mang chúa 18 tuổi được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh ung thư da, lớp da của nó đang chuyển dần sang màu hồng tím.

Con rắn hổ mang chúa 18 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư da hồi tháng 2, Denver Post hôm 8/5 đưa tin. Các nhân viên vườn thú ở thành phố Denver, Colorado, Mỹ chưa từng gặp trường hợp này trước đây.

Vườn thú đã cố gắng lập ra một phác đồ điều trị dành riêng cho con rắn hổ mang. "Mọi loài động vật đều quan trọng", Betsy Stringer, nhân viên vườn thú, nói. "Tôi rất yêu con rắn này và tôi sẽ làm tất cả để cứu nó".

Con rắn hổ mang mắc bệnh ung thư da ở vườn thú Denver.
Con rắn hổ mang mắc bệnh ung thư da ở vườn thú Denver. (Ảnh: Vườn thú Denver).

Nhân viên Tim Trout là người đầu tiên nhận thấy lớp da hổ mang chúa chuyển sang màu hồng tím. Con rắn cũng bị sút cân rõ rệt. Trout biết hai dấu hiệu chỉ ra con rắn không được khỏe. Trout làm việc ở vườn thú Denver kể từ năm 2000 và con rắn hổ mang chúa được đưa đến đây sau đó vài tháng. Bởi vậy, anh rất gắn bó với con vật.

Vườn thú đã 9 lần đưa con rắn đi chụp X-quang và thử máu. Kết quả cho thấy tế bào ung thư đã lan ra toàn bộ cơ thể con rắn. Đây không phải con vật đầu tiên mắc bệnh ung thư. Nhưng theo Trout, hổ mang chúa chỉ 18 tuổi và mới trải qua 2/3 tuổi thọ. Con rắn vẫn có thể sống đến năm 25 tuổi nếu duy trì sức khỏe tốt.

Cách đơn giản nhất để kiểm soát căn bệnh ung thư là xạ trị. Vườn thú sẽ phải đưa con rắn đến trường Đại học bang Colorado, nơi có trang thiết bị phù hợp. Bệnh ung thư của con rắn đã lan ra toàn bộ cơ thể thay vì chỉ tập trung ở một vị trí.

Vườn thú Denver đã tự lập phác đồ điều trị riêng. Stringer lấy phác đồ điều trị cho mèo và sửa đổi cho phù hợp với hổ mang chúa. Sử dụng cùng loại thuốc dùng cho con người, nhân viên vườn thú đặt viên thuốc trong họng của một con chuột chết và cho hổ mang chúa ăn.

Kết quả ít nhiều đã có dấu hiệu tích cực. Quá trình xét nghiệm máu cho thấy bệnh tình của con rắn có tiến triển và nó đã ăn được nhiều hơn. Vườn thú hy vọng phương pháp điều trị sẽ giúp con rắn bớt đau đớn, tăng tuổi thọ và sống tốt hơn.

Cập nhật: 15/05/2017 Theo VnExpress
  • 5.410