Hổ trên thế giới có nguy cơ biến khỏi Trái đất

  •  
  • 743

Đàn hổ sống trong môi trường hoang dã trên thế giới vẫn chưa thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng khi số cá thể ngày càng giảm do nạn săn bắt trộm, chặt phá rừng gia tăng, trong khi chính sách bảo vệ loài vật này lại yếu kém.

Trong gần 100 năm qua, loài vật ăn thịt lớn nhất châu Á bị lãng quên nên giờ đây, những vùng có hổ sinh sống chỉ chiếm khoảng 7% diện tích mà chúng từng “cư ngụ” - theo báo cáo “Định mệnh của những con hổ hoang dã” đăng trên tạp chí BioScience số tháng 7.

(Ảnh: Jackiechankids)Nạn khai phá rừng trồng cây công nghiệp, chính sách bảo tồn kém và nạn săn bắn trộm kéo dài là nguyên nhân làm cho những khu rừng ở Ấn Độ, vùng Caspie (Nga), đảo Bali và Java (Indonesia) ngày càng vắng bóng “chúa tể rừng xanh”. Song song đó, bất chấp lệnh cấm buôn bán hổ được ban hành rộng rãi, tình trạng kinh doanh lậu các sản phẩm làm từ lông và xương hổ vẫn diễn ra tại nhiều nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ. Theo Quỹ Bảo tồn Đời sống thiên nhiên thế giới (WWF), tăng cường bảo vệ và mở rộng diện tích những vùng có hổ sinh sống là một trong những biện pháp cấp bách cần làm nhằm phát triển và bảo tồn loài vật này, đặc biệt ở các nước châu Á.

Trong khi đó, mới đây, Trung Quốc cho biết số lượng hổ Siberia, một trong 10 động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất thế giới, đang tăng trở lại. Từ tháng 3 đến nay, tại Trung tâm nuôi hổ ở tỉnh Hắc Long Giang đã có 84 hổ con chào đời, nâng tổng số hổ được thuần dưỡng tại đây lên 750 con. Trung tâm dự kiến sẽ thả 620 con vào rừng để chúng tiếp tục sinh sản và phát triển. Đây là một tín hiệu vui đối với công tác bảo tồn các loài sinh vật quý hiếm.

T.TRÚC

Theo BBC, AFP, Báo Cần Thơ
  • 743