Hố xí tập thể lớn nhất hành tinh

Các nhà khoa học vừa khai quật được "nhà vệ sinh công cộng" cổ xưa nhất thế giới khoảng 240 triệu năm tuổi của khủng long ở Argentina.

Các nhà khoa học cho biết họ đã tìm thấy hàng ngàn mẫu phân hóa thạch mà những con khủng long Dinodontosaur - động vật ăn cỏ giống tê giác hiện đại - để lại. Đây sẽ là manh mối để tìm hiểu về chế độ ăn uống, bệnh tật của sinh vật thời tiền sử cũng như thảm thực vật ở đây.

Hố xí tập thể lớn nhất hành tinh
Phân khủng long hóa thạch tìm thấy trong hố xí cổ

Ở khu vực khai quật có khoảng 94 hố phân tròn, diện tích mỗi hố khoảng 10m². Lượng phân này có từ giữa Kỷ Triat (Tam Điệp), khoảng 240 triệu năm trước. Kích cỡ, hình dạng của phân khá đa dạng, có đường kính từ 1- 35cm. Phân hóa thạch có màu xám nâu, không chứa xương động vật, chỉ có các thành phần từ thực vật thân gỗ, hạt và phấn hoa.

Khủng long Dinodontosaur

Phát hiện lần này đã phá vỡ kỷ lục "nhà vệ sinh lâu đời nhất" - 220 triệu năm được biết đến trước đó.

Voi, linh dương, ngựa là những động vật hiện đại có thói quen đi vệ sinh cả đàn vào cùng một vị trí để đánh dấu lãnh thổ và tránh ký sinh trùng. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện "hố xí tập thể" của một loài động vật ăn cỏ lớn, có niên đại hàng trăm triệu năm về trước.

Theo các nhà nghiên cứu, phương pháp vệ sinh này cho phép loài khủng long, vốn hay sinh sống thành đàn, có thể tránh ký sinh trùng và giữ những mãnh thú không đến gần mình.

Tiến sĩ Fiorelli nói: "Điều quan trọng trước hết là để tránh ký sinh trùng nhưng đây cũng là một lời cảnh báo cho những kẻ săn mồi thời bấy giờ: Hãy nhìn xem, chúng tao là một đàn lớn nên hãy coi chừng!".

Theo NLĐ