Hóa chất chống đông ngăn chặn các tinh thể đá ở trong kem và thực phẩm đông lạnh

Một nhà khoa học ở Wisconsin đã phát hiện ra một loại chất chống đông không vị, ăn được sẽ ngăn chặn sự hình thành của các tinh thể đá có thể phá hủy cấu trúc tơi xốp và mịn của kem và làm mất vị ngon của các loại thực phẩm đông lạnh khác.

Trong bản báo cáo mới, Srinivasan Damodaran giải thích việc ngăn chặn sự hình thành các tinh thể đá lớn là một

(Ảnh: USDA-ARS, Keith Weller)
thách thức quan trọng đối với các nhà sản xuất thực phẩm đông lạnh và những người tiêu thụ dự trữ các gói hàng ở tủ đông lạnh gia đình.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mặc dù một số chất khác nhau đã được thêm vào thực phẩm đông lạnh để ngăn ngừa sự hình thành tinh thể đá, nhưng không có một chất nào thực sự hữu hiệu.

Giải pháp của Damodaran là chất thủy phân gelatin, một loại protein có chức năng như chất chống đông tự nhiên. Các nhà nghiên cứu nói rằng trong cuộc nghiên cứu sử dụng các phần kem có và không có hợp chất không độc, phần kem chứa chất chống đông hình thành ít tinh thể đá hơn một cách đáng kể so với phần kem không có hợp chất.

Nghiên cứu “Ngăn chặn hình thành tinh thể đá trong hỗn hợp kem bằng chất thủy phân gelatin” được dự kiến đăng trên tờ Hiệp hội hóa học Mỹ của ngành hóa học thực phẩm và nông nghiệp số ngày 9 tháng 1.

THANH TÂM