Hoá chất trong đồ vật gây nhiều bệnh tật cho trẻ

  •  
  • 622

Hoá chất trong thực phẩm và các vật dụng sinh hoạt là nguyên nhân bùng phát nhiều bệnh tật trên thế giới.

Các hóa chất chứa trong các vật dụng dùng trong cuộc sống hàng ngày, có thể dẫn đến ung thư vú, hen suyễn, vô sinh và dị tật bẩm sinh, theo báo Daily Mail, nói về bản báo cáo mới đây của Tổ chức y tế thế giới (WHO).

Trong bản báo cáo, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo: Để bảo vệ thế hệ tương lai cần phải cấm sử dụng rất phổ biến các hóa chất trong các đồ dùng sinh hoạt hàng ngày. Các chất như phthalat, phụ gia cho các đồ nhựa có thể gây nguy hiểm cho hệ thống sinh sản của nữ giới, và liên quan với việc tăng tỷ lệ mắc bệnh ở trẻ em, đặc biệt là bệnh bạch cầu. Bisphenol A có nhiều trong các vecni đồ hộp khi vào cơ thể có thể làm rối loạn các kích thích tố...

Hoá chất trong đồ vật gây nhiều bệnh tật cho trẻ

Bản báo cáo viết: “Trong nhiều trường hợp ung thư tuyến tiền liệt, có bằng chứng rõ ràng là liên quan đến các thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng trong nông nghiệp. Bệnh béo phì của trẻ em, và ung thư vú ở phụ nữ cũng do tác động của các chất này trong thời kỳ mang thai".

WHO tuy chưa khẳng định rằng những hoá chất cụ thể nào là nguyên nhân của những bệnh phổ biến nhất hiện nay, mà chỉ dè dặt khi đưa ra nhiều các dữ liệu cho thấy điều này và kết luận: "Tác động của các hóa chất trên cơ thể có thể dẫn đến bệnh béo phì, vô sinh, tiểu đường hoặc bệnh tim mạch, cũng như các bệnh khác như trí nhớ kém ở trẻ em trong quá trình học tập và nhiều bệnh khác".

Bà Elizabeth Salter Green, thuộc Tập đoàn CHEM Trust cho biết: "Hiện nay, Liên minh châu Âu (EU) đang cố gắng để đi đến một thỏa thuận chung về vấn đề xác định các hóa chất gây rối loạn hoocmon để kiểm soát tác động của chúng".

Trong khi đó, Hiệp hội ngành công nghiệp hóa chất (Chemical Industries Asociation) cũng ra tuyên bố cảnh báo rằng: “Các chất tự nhiên được tìm thấy trong sô-cô-la, bia và cà phê có thể có tác động tệ hại hơn lên chức năng của hoocmon, so với các hóa chất nhân tạo”.

Theo Vietnamnet
  • 622