Hóa thạch chim thụ phấn cho cây

•   52

Các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Senckenberg ở Frankfurt (Đức) đã mô tả về một con chim hóa thạch được cho là xưa nhất so với những mẫu vật thu thập được trước đây về một loài chim thụ phấn cho cây.

Nhờ dạ dày của hóa thạch chim này được bảo quản khá tốt qua thời gian nên các nhà khoa học phát hiện và xác định có chứa nhiều loại phấn hoa của các thực vật khác nhau. Xác định niên đại cho thấy ít nhất mối liên hệ giữa hoa và chim có từ 47 triệu năm trước.

Hóa thạch chim thụ phấn cho cây

Hóa thạch chim này được thu thập từ khu vực mệnh danh là “Missel Pit” (Đức) nơi từng thu thập nhiều hóa thạch nổi tiếng. Toàn văn bài báo đã được công bố trên tạp chí Biology Letters.

Loài chim này bay từ đóa hoa này đến đóa hoa kia, với cái mỏ thanh mảnh của mình đã giúp thụ phấn cho thực vật, rất quan trọng để giúp cây sinh sản. Đặc biệt ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới thì chim cũng tham gia thụ phấn cho cây tích cực không kém côn trùng.

Tạp chí Science Daily dẫn lời tiến sĩ Gerald Mayr cho biết đã từng có gợi ý về hình thể của chim thụ phấn cho cây nhưng chưa có bằng chứng cụ thể như mẫu hóa thạch này.

Cho đến nay chỉ có rất ít mẫu chim ruồi sống cách đây chừng 30 triệu năm cung cấp bằng chứng khá mơ hồ về việc động vật có xương sống giúp cây sinh sản.

Mẫu hóa thạch có niên đại cách đây 47 triệu năm cho thấy nhiều hạt phấn với các kích cỡ khác nhau còn được bảo quản khá tốt trong cơ thể nó.