Hóa thạch linh trưởng được phát hiện tại Texas

Hơn 40 triệu năm trước, động vật linh trưởng tỏ ra ưa thích Texas hơn khí hậu mát mẻ miền Bắc, theo một bằng chứng hóa thạch do Chris Kirk phát hiện, nhà nghiên cứu nhân loại học tại Đại học Texas, Austin.

Kirk và Blythe Williams từ Đại học Duke đã phát hiện Diablomomys dalquesti, một giống linh trưởng từ 44-43 triệu năm trước khi những rừng nhiệt đới và núi lửa hoạt động bao phủ miền Tây Texas.

Trong thời kỳ đầu của kỷ Eoxen, linh trưởng thường xuất hiện ở các rừng nhiệt đới bao phủ hầu hết Bắc Mỹ. Theo thời gian, thời tiết mát mẻ hơn đã tạo ra sự suy giảm đột ngột về số lượng và tính đa dạng của linh trưởng Bắc Mỹ. Cuối kỷ Eoxen, linh trưởng và hầu hết các loài vật nhiệt đới đã gần như biến mất khỏi Bắc Mỹ.

Phát hiện của Kirk về linh trưởng giữa kỷ Eoxen (Uintan) tại Devil's Graveyard Formation, Tây Nam Texas tiết lộ thông tin mới về việc làm thế nào linh truởng Bắc Mỹ tiến hóa trong thời kỳ tái tổ chức quần động vật này.

Kirk và Blythe Williams từ Đại học Duke đã phát hiện Diablomomys dalquesti, một giống linh trưởng từ 44-43 triệu năm trước khi những rừng nhiệt đới và núi lửa hoạt động bao phủ miền Tây Texas (Ảnh : Đại học Texas, Austin)

Kirk cho biết: “Sau vài năm thu thập hóa thạch mới, xem xét lại cộng đồng linh trưởng tại Texas và so sánh với các địa điểm khác ở Bắc Mỹ, chúng tôi phát hiện một nhóm linh trưởng đa dạng hơn nhiều những gì chúng tôi trông đợi. Có vẻ như linh trưởng gắn bó với Texas lâu hơn nhiều những phần khác của châu lục vì khí hậu ấm trong một thời gian dài. Trong khi số lượng và sự đa dạng của linh trưởng tuột dốc ở những nơi khác như Utah và Wyong cuối trung kỳ Eoxen, miền Tây Texas vẫn cung cấp nơi trú ẩn nhiệt đới và ẩm ướt cho linh trưởng và các động vật sống trên cây khác”.

Các nhà nghiên cứu nhân loại học đặt tên loài linh trưởng mới là Diablomomys dalquesti. Họ kết hợp “Diablo”, thể hiện Devil's Graveyard Formation (cát và đá bùn gần Công viên quốc gia Big Bend), với Omomys, một hóa thạch liên quan. Loài dalquesti vinh danh Walter and Rose Dalquest, họ đã hiên tặng hòn đảo mà hóa thạch được tìm thấy (Khu vực nghiên cứu Dalquest thuộc Đại học Bang Midwestern). Waler là một nhà cổ sinh vật học tại Texas, đồng thời là một giáo sư sinh vật học tại Đại học bang MidWessern tại Wichita Falls cho đến khi qua đời năm 2000.