Hoá thạch nhện tấn công ong bắp cày

  •  
  • 1.757

Ông George Poinar, Jr, giáo sư danh dự về động vật học tại Đại học bang Oregon, một chuyên gia nghiên cứu về côn trùng trong hổ phách mới đây đã công bố hình ảnh của mẫu hoá thạch nhện tấn công ong bắp cày trên tạp chí Historical Biology. Đây là mẫu hổ phách có niên đại khoảng 97-110 triệu năm.

Hóa thạch nhện tấn công ong bắp cày
Hóa thạch nhện tấn công ong bắp cày

Trong mẫu hoá thạch này cũng chứa một cẳng chân của một con nhện đực khác. Điều này cung cấp các bằng chứng cổ xưa nhất về hành vi xã hội của loài nhện, hành vi xã hội này vẫn còn tồn tại ở một số loài, tuy nhiên khá hiếm. Hầu hết các loài nhện có cuộc sống đơn độc, thường ăn thịt đồng loại và những con đực sẽ không ngần ngại tấn công các con chưa trưởng thành sống trong cùng một mạng nhện với chúng.

Mẫu hoá thạch rất hiếm và độc đáo được thu thập tại thung lũng Hukawng Myanmar, đây là một mẫu hoá thạch thuộc Kỷ Phấn Trắng sớm. Cũng vào thời kỳ này, các loài khủng long đang sinh sống trên trái đất.

Nhện là một loài động vật không xương sống cổ, người ta cho rằng loài nhện xuất hiện cách đây khoảng 200 triệu năm. Tuy nhiên, những hoá thạch cổ xưa nhất của loài nhện đã được tìm thấy chỉ có niên đại 130 triệu năm.
 

 

Phạm Thị Bích Thu, Sciencedaily
  • 1.757