Hoãn ngày phóng phi thuyền tư nhân đầu tiên

  •  
  • 340

Ngày phóng phi thuyền tư nhân đầu tiên Dragon đã bị hoãn thêm một tuần để bộ phận kỹ thuật hoàn thiện các thử nghiệm cần thiết trước khi nó được gửi lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

“Sau khi xem xét lại tiến độ gần đây, rõ ràng chúng tôi cần thêm thời gian để hoàn tất cuộc thử nghiệm liên quan đến kỹ thuật mô phỏng thời gian thực và đánh giá toàn diện cũng như theo dõi mọi dữ liệu”, AFP dẫn lời phát ngôn viên hãng SpaceX là Kirstin Brost Grantham cho biết.

SpaceX giới thiệu phi thuyền Dragon
SpaceX giới thiệu phi thuyền Dragon - (Ảnh: AFP)

Theo Grantham, vẫn có khả năng phóng phi thuyền Dragon không người lái vào ngày 3/5, nhưng cho rằng cần thêm nhiều thời gian hơn cho khâu chuẩn bị.

Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk, đồng sáng lập hãng PayPal, cũng đã công bố quyết định kể trên thông qua mạng Twitter, cho biết bộ phận kỹ thuật cần tiến hành các cuộc thử nghiệm bổ sung về mã kết nối của phi thuyền Dragon.

Cách đây một tuần, NASA tuyên bố về lịch phóng sắp tới của SpaceX, dự kiến vào ngày 30/4. Theo đó, phi thuyền Dragon sẽ bay gần ISS và phi hành đoàn trên trạm không gian sẽ sử dụng cánh tay robot để kéo phi thuyền này kết nối với trạm ISS.

Dragon sẽ mang theo 521kg hàng hóa tiếp tế cho ISS, và có nhiệm vụ vận chuyển chuyến hàng nặng 660kg về mặt đất, theo trưởng nhóm chương trình ISS là Michael Suffredini.

SpaceX đã ghi tên vào lịch sử khi trở thành công ty tư nhân đầu tiên có thể phóng phi thuyền vào quỹ đạo và tiếp đất thành công vào tháng 12/2010.

Hiện phi thuyền Soyuz của Nga là phương tiện vận chuyển duy nhất cho ISS.

Theo Thanh Niên
  • 340