Hoàn tất giải mã bộ gen chó giúp hiểu thêm về bệnh tật ở người

Các nhà khoa học Mỹ vừa hoàn tất giải mã bộ gen một chú chó bôcxơ lai có tên Tasha, không chỉ giúp giải thích những khác biệt giữa chó rừng và chó xù mà còn giúp làm sáng tỏ về các bệnh ung thư xương, mù và bệnh động kinh, những điều rất hữu ích trong việc chống lại bệnh tật ở người.

Chú chó Tasha

Trên tạp chí Nature của Anh, các nhà khoa học cho biết lịch sử của loài chó săn này "có thể đã ít nhất 15.000 năm, thậm chí có thể là 100.000 năm về trước, là tổ tiên của loài chó xám tại châu Á”.

Loài chó tiến hóa trong mối quan hệ qua lại với con người, chia sẻ không gian sống và nguồn thức ăn”, theo các nhà khoa học.

Việc giải mã bộ gen chó giúp cho việc xác định gen của nhiều căn bệnh dễ dàng hơn gấp 50 lần”, tiến sĩ Eric Lander, một chuyên gia nghiên cứu gen tại Viện công nghệ Massachusetts cho biết trong một cuộc họp báo.

Nhóm nghiên cứu đã sắp xếp 2,4 tỷ mẫu tự trên ADN của chú chó Tasha, cho kết quả tương ứng với 39 cặp nhiễm sắc thể, trong khi gen người được tìm thấy chỉ có 23 cặp nhiễm sắc thể.

Những gen này làm cho một số loài chó lớn khác với các loài chó nhỏ khác, làm cho giống chó mõm dài khác với giống chó mõm ngắn, và ảnh hưởng đến một số loài chó khiến nó mắc một căn bệnh nào đó. Điều này làm thuận lợi hơn các nghiên cứu y sinh và tiến hóa trong phòng thí nghiệm.

T.VY