Hoạt động núi lửa trên Mặt Trăng cách đây hơn 4 tỉ năm

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature, trên Mặt Trăng có hoạt động núi lửa cách đây 4,35 tỉ năm, tức ít lâu sau sự hình thành của hành tinh này.

Hai nhà nghiên cứu Kentaro Terada thuộc Đại học Hiroshima (Nhật) và Mahesh Anand thuộc Đại học mở Milton Keynes (Anh) khẳng định rằng hiện tượng núi lửa có thể đã bắt đầu từ khi lớp vỏ Mặt Trăng còn đang trong quá trình hình thành.

Thiên thạch Kalahari 009
(Ảnh: BBC)

Họ đã đưa ra kết luận này sau khi phân tích và xác định tuổi khoáng vật của thiên thạch Kalahari 009 có nguồn gốc từ Mặt Trăng. Một số khoáng vật có liên quan đến những mảnh đá magma kết tinh từ những đợt phun trào cổ trên Mặt Trăng.

Theo các nhà nghiên cứu, thiên thạch Kalahari 009 là dấu tích lịch sử cổ nhất của Mặt Trăng. Việc xác định tuổi đã được thực hiện nhờ 5 hạt phosphat được tìm thấy trong khối đá này.

Những mẫu vật khác trên Mặt Trăng có nguồn gốc từ núi lửa cũng đã được mang về trong các sứ mệnh Apollo của Mỹ vào đầu những năm 1970, nhưng chúng tồn tại cách đây 3,5 đến 3,9 tỉ năm. Do đó cho tới nay, người ta tin rằng hiện tượng núi lửa đã xuất hiện trên Mặt Trăng cách đầy ít nhất 3,9 tỉ năm.

Thiên thạch Kalahari 009 là một khối đá nặng 13,5kg, được phát hiện tại Botswana vào năm 1999.

T.Đ