Học cao thì sẽ sống lâu

  •  
  • 451

Bạn có trình độ giáo dục càng cao, thì tuổi thọ của bạn càng kéo dài. Nguyên nhân là do những người có học sẽ có nguồn lực tài chính tốt hơn, khả năng tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao và công việc ổn định hơn.

(Ảnh: istockphoto)

Nghiên cứu mới cho thấy khoảng cách giữa tỷ lệ tỷ vong của người Mỹ chưa học hết trung học với những ai đã tốt nghiệp đại học đang ngày càng lớn từ năm 1993 đến 2001.

Sự mở rộng này là kết quả của việc suy giảm đáng kể những trường hợp chết vì mọi nguyên nhân ở những người học cao nhất (36% ở đàn ông da đen và 25% ở đàn ông da trắng).

Ngược lại, tỷ lệ qua đời vì mọi nguyên do ở những người học chưa hết trung học lại tăng mạnh. Con số gia tăng cao nhất ở phụ nữ da trắng chưa học hết phổ thông (3,2%/năm).

"Những người học ít thì cũng có ít nguồn lực tài chính hơn, ít có cơ hội tiếp cận tới việc chăm sóc sức khỏe hay có một công việc ổn định, và cũng ít hiểu biết về sức khỏe. Kết quả là, tỷ lệ tử vong ở người có giáo dục giảm hẳn, trong khi xu hướng lại tồi tệ hơn ở những người ít học"
, tiến sĩ Otis W. Brawley tại Hiệp hội ung thư Mỹ nhận định. 

M.T. (theo Xinhua, VnExpress)
  • 451