Học đỡ đẻ bằng... robot

  •  
  • 2.649

Tỷ lệ sinh nở ở Hàn Quốc đã xuống mức thấp nhất từ trước tới nay. Do đó, các sinh viên y khoa nước này đang phải dùng đến robot để tập đỡ đẻ.

Trung tâm y tế thuộc Đại học Kyunghee ở Seoul là đơn vị đầu tiên ở Hàn Quốc sử dụng robot Noelle có kích cỡ như người thật và đứa trẻ sơ sinh của "" để giúp các sinh viên thực tập đỡ đẻ.

"Với công cụ luyện tập này, chúng tôi không chỉ thực hiện những ca đẻ thông thường mà cả các biến chứng như đẻ ngược, đẻ mổ" - giáo sư Jung Eui cho biết - "Các sinh viên có thể thực hành trong tình huống rất thực với ma-nơ-canh này".

Nhóm sinh viên thường tụ tập quanh Noelle khi "" nằm trên bàn đẻ. Họ lần lượt quan sát các dấu hiệu sự sống và kéo em bé ra. Đứa trẻ sơ sinh, cũng là một robot, được trang bị các bóng đèn trên tay và má để thể hiện sức khoẻ. Đèn màu xanh có nghĩa là có vấn đề, còn đèn màu đỏ cho thấy tất cả đều ổn. Các sinh viên cho biết sử dụng Noelle hữu ích hơn rất nhiều việc ngồi trong lớp và ghi chép.


(Ảnh: Discovery)

Theo giáo sư Jung, tỷ lệ sinh đẻ ngày càng thấp của Hàn Quốc khiến các sinh viên ít có cơ hội quan sát và thực tập việc đỡ đẻ, vì thế sự có mặt của Noelle là vô cùng cần thiết. Hàn Quốc hiện có dân số hơn 48 triệu người và tỷ lệ sinh sản thấp nhất trên thế giới: 1,08 em bé trên một phụ nữ.

Noelle được mua với giá 20.000 USD từ công ty Gaumard Scientific ở Miami, Mỹ. Nó được sản xuất vào năm 2000 và đã tiêu thụ được hơn 400 sản phẩm ở Mỹ.


(Ảnh: neatorama)

M.T.

Theo Reuters, Vnexpress
  • 2.649