Học ngoại ngữ giúp tăng khả năng nhận thức của con người

  •  
  • 1.956

(khoahoc.tv) - Việc học thêm một ngôn ngữ thứ hai sẽ tạo ra những tác động tích cực lên não bộ con người, cho dù ở tuổi trưởng thành, theo kết quả báo cáo một nghiên cứu gần đây thuộc Đại học Endinburgh.

Các nhà khoa học tìm ra rằng khả năng đọc hiểu, nói năng lưu loát và trí thông minh đều được cải thiện, dựa vào kết quả thử nghiệm trên 262 người ở độ tuổi 11 hay 17 của họ.

Một nghiên cứu trước đó cũng báo cáo rằng, việc thông thạo 2 ngôn ngữ giúp trì hoãn sự tấn công của bệnh mất trí nhớ trong nhiều năm sau đó. Những nghiên cứu này được công bố trên tạp chí khoa học Annals of Neurology.

Một câu hỏi lớn được đặt ra trong nghiên cứu là liệu việc học một ngôn ngữ mới giúp làm cải thiện chức năng nhận thức của con người hay chỉ những cá nhân có năng lực nhận thức cao mới dễ trở nên thông thạo 2 ngôn ngữ?

Bác sĩ Thomas Bak từ Trung tâm Nghiên cứu Lão hóa và Dịch tễ học Nhận thức thuộc Đại học Endinburgh nói rằng: ông tin là mình đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi này.

Học ngoại ngữ giúp tăng khả năng nhận thức của con người

Bằng cách sử dụng những thông tin dữ liệu lấy từ bài kiểm tra trí thông minh của 262 người - tất cả những người này đều sinh ra và lớn lên ở Endinburgh khi họ 11 tuổi. Nghiên cứu đã nhìn vào sự thay đổi khả năng nhận thức của từng cá nhân khi họ được kiểm tra lại vào những năm 70 tuổi của họ.

Tất cả những tình nguyện viên tham gia đều nói rằng, họ có khả năng giao tiếp bằng ít nhất một ngôn ngữ nữa ngoài tiếng anh. Trong số đó có 195 người bắt đầu học một ngôn ngữ mới từ trước năm họ 18 tuổi, 65 người học sau mốc thời gian đó.

Những tác động to lớn

Khám phá này chỉ ra rằng, những người nói hai ngôn ngữ trở lên có khả năng nhận thức tốt hơn so với những gì được mong đợi khi họ được kiểm tra tại thời điểm bắt đầu học.

Những tác động mạnh mẽ nhất thấy rõ trên việc phát triển trí thông minh chung và khả năng đọc hiểu vấn đề. Những tác động này không chỉ thể hiện trên những người học ngoại ngữ sớm mà còn xảy ra ở tất cả các độ tuổi của người học.

Bác sĩ Bak cho biết những điều khám phá này rất có ý nghĩa, nó giải thích được sự cải thiện trong khả năng tập trung, chú ý và lưu loát trong sử dụng ngôn ngữ không thể giải thích được bằng trí thông minh vốn có.

“Những điều khám phá ra được có sự liên quan đến việc thực thi rất lớn. Hàng triệu người trên khắp thế giới trang bị thêm một ngôn ngữ nữa khi đã có tuổi. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng việc thông thạo hai ngôn ngữ, cho dù ở lứa tuổi nào cũng đem lại những lợi ích nhất định trong quá trình làm chậm tiến trình lão hóa não bộ”.

Tuy vậy, Bác sĩ Bak cũng thừ nhận rằng nghiên cứu này còn đặt ra thêm nhiều câu hỏi khác như là: liệu học nhiều hơn một ngôn ngữ có giúp tác động tích cực lên việc làm chậm quá trình lão hóa nhận thức hay liệu một người biết nói chủ động một ngôn ngữ có tốt hơn một người biết cách nói ngôn ngữ đó ra như thế nào hay không.

Bác sĩ Alvaro Pascual-Leone, giáo sư dược học trường Dược Harvard tại Boston, Hoa kỳ cho biết: “Nghiên cứu dịch tễ học này đã cung cấp một bước tiến quan trọng đầu tiên trong việc tìm hiểu những tác động của việc học 2 ngôn ngữ lên sự lão hóa của não bộ”.

Nghiên cứu này đã giúp mở ra một con đường để tìm hiểu nguyên nhân, vì sao việc thông thạo hai thứ ngôn ngữ lại giúp ích trong quá trình làm ngăn chặn sự sa sút khả năng nhận thức của não bộ con người.

Nguyễn Thị Hương Giang (Theo BBC)
  • 1.956