Học vấn càng cao càng ít bị Alzheimer

  •  
  • 190

Việt Nam có hơn 9 triệu người bị sa sút trí tuệ mà dạng bệnh điển hình của nó là Alzheimer. Tỷ lệ bị bệnh này giảm dần theo trình độ học vấn.

Một nghiên cứu của Viện Lão khoa cho thấy, tỷ lệ sa sút trí tuệ ở người cao tuổi Việt Nam xấp xỉ 5%, cao hơn tỷ lệ chung của thế giới (gần 4%). Phụ nữ dễ mắc bệnh này hơn nam giới. Tuy nhiên, trình độ học vấn càng cao, sa sút trí tuệ càng giảm. Tuổi càng cao, tỷ lệ bị sa sút trí tuệ càng lớn, chẳng hạn ở tuổi 85 trở lên, cứ 6 cụ thì có một người mắc chứng này.

Hiện Việt Nam có hơn 9 triệu người cao tuổi (ngoài 60 tuổi), chiếm gần 9% dân số. Dự báo sau 5-6 năm nữa, Việt Nam sẽ trở thành một nước có dân số già, khi tỷ lệ người cao tuổi vượt quá 10%.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Phạm Thắng, Viện trưởng Viện Lão khoa, học vấn càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng giảm. Cụ thể trong nghiên cứu trên, tỷ lệ sa sút trí tuệ ở những người chỉ biết đọc biết viết là 10,4%, cao gấp 5 lần so với những người tốt nghiệp cấp II trở lên.

Ông Thắng cho biết, biểu hiện của sa sút trí tuệ là giảm trí nhớ và nhận thức, đến mức gây trở ngại cho sinh hoạt thường ngày. Nguy cơ mắc bệnh cao nhất ở những người hút thuốc lá, uống rượu, có bệnh tăng huyết áp, tiểu đường hay tiền sử chấn thương sọ não, đột quỵ, Parkinson.

Hải Hà

Theo Vnexpress
  • 190