Hơi men khiến chúng ta thấy người khác hấp dẫn hơn

  •  
  • 1.309

Các nhà khoa học Anh đã chứng minh rằng vẻ đẹp của phụ nữ luôn tăng lên trong mắt các anh chàng khi họ uống rượu, bia và điều tương tự cũng xảy ra với phái yếu.

Rất ít nhà khoa học nghĩ tới việc nghiên cứu xem con người có cảm thấy người khác hấp dẫn hơn khi say rượu bia hay không. Năm 2003, một nhóm chuyên gia tâm lý của Đại học Glasgow, Anh công bố một kết quả nghiên cứu mà theo đó, những sinh viên nghiện tình dục thừa nhận họ cảm thấy người khác giới hấp dẫn hơn sau khi uống một chút rượu hoặc bia. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học cho rằng ngay cả khi tỉnh táo, những người hay uống rượu vẫn có xu hướng đánh giá sự hấp dẫn của người khác giới cao hơn mức vốn có.

Để giải quyết tranh cãi này, một nhóm chuyên gia thuộc Đại học Bristol (Anh) tiến hành một thử nghiệm với đối tượng là 84 sinh viên (cả nam và nữ). Các chuyên gia cho họ xem 20 ảnh nam giới và 20 ảnh nữ giới cùng lứa tuổi và yêu cầu họ đánh giá mức độ hấp dẫn của các khuôn mặt bằng điểm số từ 1 tới 7. Sau đó khoảng một nửa tình nguyện viên được yêu cầu uống ngẫu nhiên một ly rượu hoặc cốc bia. Lượng cồn mà nhóm sinh viên đưa vào cơ thể chỉ đủ để đưa họ vào trạng thái chếnh choáng chứ không say xỉn. 15 phút sau, các chuyên gia cho họ xem lại những bức ảnh.


Tất cả sinh viên uống rượu, bia đều tăng điểm hấp dẫn của các bức ảnh, trong khi những người không uống vẫn giữ nguyên điểm số. Điều đáng ngạc nhiên là họ không chỉ nâng điểm đối với ảnh của những người khác giới, mà còn nâng mức độ hấp dẫn của những ảnh chụp người cùng giới.

Thử nghiệm được lặp lại vào ngày hôm sau nhưng lần này toàn bộ tình nguyện viên không uống gì. Những anh chàng uống rượu bia hôm trước vẫn cho rằng những bức ảnh chụp nữ giới trông hấp dẫn hơn so với khi chưa uống. Điều tương tự không lặp lại với các nữ sinh viên.

“Chất cồn khiến cảm nhận về sự hấp dẫn của chúng ta thay đổi, theo đó chúng ta luôn cảm thấy người khác trở nên đáng yêu hơn. Nhưng tác động của nó tồn tại tới 24 giờ đối với nam giới trong khi nó nhanh chóng biến mất ở nữ giới”, nhóm nghiên cứu kết luận.

Tiến sĩ tâm lý thực nghiệm Marcus Munafo, trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng kết quả nghiên cứu giải thích tại sao những người uống rượu thường làm tình với đối tượng mà họ không bao giờ quan tâm khi tỉnh táo.

Nhiều chuyên gia tin rằng chất cồn kích thích striatum – vùng não có vai trò quan trọng đối với khả năng đánh giá sự hấp dẫn – khiến chúng ta trở nên “thoáng” hơn khi đánh giá mức độ quyến rũ của người khác.

Việt Linh -(Newscientist)
  • 1.309