Hội nghị thế giới về giảm nhẹ thiên tai ở Nhật Bản

  •  
  • 882

Trong hai ngày 3-4/7, Hội nghị Thế giới cấp bộ trưởng về giảm nhẹ thiên tai đã diễn ra tại Nhật Bản với sự tham gia của đại diện đến từ 75 quốc gia và 15 tổ chức quốc tế lớn như Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Hội nghị nhằm chia sẻ những bài học của Nhật Bản từ thảm họa kép động đất và sóng thần hồi tháng Ba năm ngoái, đồng thời thảo luận những biện pháp xây dựng một xã hội "tự cường trước thiên tai".

Các cuộc họp chính trong khuôn khổ của hội nghị này diễn ra tại thành phố Sendai, tỉnh Miyagi, cách thủ đô Tokyo khoảng 300km về phía Đông Bắc. Một số cuộc họp khác diễn ra tại các tỉnh Iwate và Fukushima. Đây là những địa phương đã phải hứng chịu thảm họa khủng khiếp do động đất và sóng thần gây ra.

Sóng thần đổ bộ vào một tuyến phố ở thành phố Miyako, Iwate, Nhật Bản, một năm trước.
Sóng thần đổ bộ vào một tuyến phố ở thành phố Miyako, Iwate, Nhật Bản, một năm trước.

Ngày 3/7, phát biểu tại Sendai, Thủ tướng nước chủ nhà Yoshihiko Noda khẳng định Nhật Bản tiếp tục thực hiện cam kết trong lĩnh vực quản lý thảm họa toàn cầu cũng như sẽ tiếp tục hợp tác với các nước trong việc xây dựng các xã hội có khả năng tự đối phó với thảm họa.

Thủ tướng Noda cho hay mới đây Nhật Bản đã cam kết dành 3 tỷ USD để hỗ trợ các nước đang phát triển trong nỗ lực giảm nhẹ thiên tai và cũng đang đề nghị đăng cai tổ chức Hội nghị Thế giới lần thứ ba về giảm nhẹ thiên tai do Liên hợp quốc tổ chức vào năm 2015.

Cũng tại cuộc họp ở Sendai, người đứng đầu Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP), bà Helen Clark ghi nhận những thành tựu to lớn mà Nhật Bản đã thể hiện trong công cuộc giảm nhẹ và khắc phục hậu quả thiên tai. Bà nêu rõ: "Không có quốc gia nào có thể miễn dịch trước thảm họa kết hợp với thiên tai. Tất cả chúng ta đã ở đây vì chúng ta biết rằng còn phải làm rất nhiều để giảm bớt ảnh hưởng và chuẩn bị tốt hơn khả năng đối với thảm họa cho người dân, cho các cộng đồng và cơ sở hạ tầng".

Một sự kiện đáng chú ý diễn ra trong hội nghị là việc 8 em nhỏ Nhật Bản, đại diện cho các em nhỏ sống sót sau thảm họa động đất sóng thần tại các địa phương trên, đã gửi tới Liên hợp quốc một bản kiến nghị về những biện pháp đối phó khi xảy ra thảm họa. Một trong những kiến nghị của các em là việc gây quĩ để xây dựng các câu lạc bộ giúp các em nhỏ học kỹ năng thoát hiểm khi có động đất và sóng thần cũng như giúp đỡ nhau trong hoạn nạn.

Theo Vietnamnet
  • 882