Hội nghị về thay đổi khí hậu tại Bangkok: Giải pháp đã có

  •  
  • 789

Sau năm ngày thảo luận căng thẳng, Hội nghị liên quốc gia về thay đổi khí hậu (IPCC) tại Thái Lan đã kết thúc với bản báo cáo thứ ba, cũng là báo cáo cuối cùng trong năm của IPCC.

Các nhà khoa học và giới lãnh đạo đến từ 120 quốc gia đã đạt được thỏa thuận trong phiên họp căng thẳng kéo dài từ sáng 3-5 đến 4g30 sáng 4-5.

Báo cáo nhấn mạnh các quốc gia phải hành động ngay để cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính kể từ năm 2015 nhằm phòng tránh những tác động tệ hại nhất của hiện tượng Trái đất nóng dần lên. Theo ước tính của IPCC, lượng khí thải nhà kính sẽ lên đến đỉnh điểm vào năm 2015, từ thời điểm đó các quốc gia phải đảm bảo giảm khí thải xuống 50-85% nhằm hạn chế mức tăng của nhiệt độ Trái đất trong khoảng 2-2,4oC. Nếu vượt quá mức này, Trái đất sẽ đối mặt với những tác động khủng khiếp của sự thay đổi khí hậu.

Theo báo cáo, hiện nay chúng ta đã có sẵn nhiều giải pháp cho việc cắt giảm khí thải nhà kính, và có thể áp dụng ngay. Những giải pháp mà báo cáo đưa ra là kêu gọi các nước tăng cường sử dụng năng lượng tái chế như năng lượng mặt trời, gió, thủy điện; phát triển công nghệ mới để “nhốt” khí CO2 dưới mặt đất; đánh thuế và áp dụng các cơ chế kinh tế khác nhằm khuyến khích các nhà sản xuất tích cực sử dụng nhiên liệu tái chế, hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch (than đá)...   


Khói thải từ nhà máy ở tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) (Ảnh: Reuters)

T.TRÚC

Theo AFP, Tuổi trẻ
  • 789