Hồi sinh cuốn sổ chứa thần chú huyền bí của người Ai Cập cổ đại

  •  
  • 3.887

Một học giả đang tiến hành tái dựng một cuốn Book of the Dead 4.000 năm tuổi viết về những câu thần chú huyền bí và các vị thần của người Ai Cập cổ đại.

Phục hồi cuốn sách viết về những câu thần chú bí ẩn của người Ai Cập cổ

“Book of the Dead” (Cuốn sách của Cái chết) còn được biết đến với tên gọi “Sách hướng tới ánh sáng” hay “tử thư”. Đây là tài liệu cổ của người Ai Cập cổ đại, tập hợp những bùa chú, phép thuật được ghi lại giúp linh hồn người chết sử dụng ở thế giới bên kia để sớm được hưởng cuộc sống yên vui cùng các vị thần.

Bản thảo bằng da, dài 2,5m này gồm những câu thần chú tôn giáo cũng như các miêu tả đầy mầu sắc về các nhân vật thần thánh và siêu nhiên. Nó bao gồm những hình vẽ và bài viết ở cả 2 mặt.

Hồi sinh cuốn sổ chứa thần chú huyền bí của người Ai Cập cổ đại
Tiến sĩ Wael Sherbiny đang cố gắng tái dựng cuốn Book of the Dead của người Ai Cập cổ đại. (Ảnh The Guardian).

Tiến sĩ Wael Sherbiny, người tìm thấy cuộn bản thảo này trong một mớ những mảnh vụn lớn nhỏ trên các giá trong Bảo tàng Cairo, cho biết, đây là bản thảo bằng da lâu đời nhất và dài nhất từ thời Ai Cập cổ đại (có niên đại vào khoảng năm 2.000 – 2.300 trước Công nguyên).

Các chuyên gia vẫn chưa biết được nguồn gốc của cuốn bản thảo này, song theo Sherbiny, nó đã được Viện Khảo cổ phương Đông của Pháp mua từ một nhà buôn cổ vật ngay sau Thế chiến I, và 2 năm sau đó, trước khi xảy ra Thế chiến II, nó được tặng lại cho Bảo tàng Cairo và sau đó “chìm trong quên lãng”.

“Sau một cuộc nghiên cứu dài và đầy khó khăn về các chi tiết trong mỗi mảnh vụn, tôi quyết định tái dựng và phát hiện ra cách bố trí ban đầu của những phân đoạn này”, tiến sĩ giải thích.

“Cuốn sách của cái chết” là một trong những bí ẩn nổi tiếng của nền văn minh sông Nile. Nó thể hiện rất nhiều quan niệm của người Ai Cập về linh hồn và cái chết. Có thể nói, tử thư chính là kim chỉ nam của người Ai Cập khi chết đi.

Mỗi vị Pharaoh có một tử thư riêng, cuốn sách được đọc lên trong suốt quá trình ướp xác. Theo quan niệm người Ai Cập, làm như vậy, các bùa chú, phép thuật trong cuốn sách sẽ bảo vệ thể xác, giữ lại trí thông minh, trí nhớ và sinh lực cho người quá cố ở thế giới bên kia.

Theo Vietq
  • 3.887