Hơn 160 đội tham gia Robocon 2014

  •  
  • 686

Cuộc thi Robocon năm nay thu hút 161 đội thi đến từ các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trong cả nước.

Hôm nay, vòng loại cuộc thi Robocon Việt Nam 2014 chính thức khai mạc tại ba khu vực. Cuộc thi ở khu vực phía Bắc được tổ chức tại Hà Nội với 110 đội; miền Trung - Tây Nguyên được tổ chức ở Đà Nẵng gồm 31 đội và miền Nam tổ chức ở TP HCM với 20 đội.

Theo lịch trình, vòng loại cuộc thi diễn ra từ 2- 6/4. Sau đó, 32 đội xuất sắc nhất sẽ tham gia vòng chung kết từ 5-11/5 tại Nha Trang (Khánh Hòa). Đội giành giải cao nhất sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự Robocon châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon 2014) được tổ chức tại Ấn Độ vào tháng 8/2014.

Hơn 160 đội tham gia Robocon 2014
Đội thi trình diễn robot tại buổi khai mạc sáng nay ở Nhà thi đấu Tây Hồ (Hà Nội). (Ảnh do BTC cung cấp)

ABU Robocon 2014 có chủ đề gần gũi và đầy ý nghĩa là Gia đình robot nhằm vinh danh và ngợi ca những bậc cha mẹ vì những cống hiến và đóng góp vĩ đại của họ cho những người con - chủ nhân tương lai của đất nước.

Các đội thi đấu trong sân chơi Robocon 2014 sẽ phải thiết kế chế tạo một “Gia đình robot”. Sân thi đấu năm nay sẽ là một công viên để hai đội - hai gia đình robot thực hiện 3 trò chơi là Seesaw (cầu bập bênh), Pole walk (đi bộ trên cột) và Swing (xích đu). Khi robot con hoàn thành 3 nhiệm vụ, nó có thể thực hiện tiếp nhiệm vụ thứ 4 tại cầu thang vận động được đặt giữa công viên. Khi đó, nếu robot con có thể vẫy cờ trên điểm cao nhất thì đội đó sẽ đạt được “SHABAASH” hay còn được gọi là chiến thắng tuyệt đối.

Thử thách lớn của đề thi năm nay là việc thực hiện các bước chuyển tiếp của robot trên sân thi đấu phức tạp hơn. Bởi vì robot tự động không có bánh xe hay bánh xích mà việc chuyển động, leo cầu thang dựa vào các cánh tay hay chân và đòi hỏi sự phối hợp ăn ý. Robot con sau khi tách khỏi robot mẹ (nơi cầu thang) phải thực hiện nhiều nhiệm vụ một cách độc lập như leo lên đỉnh cầu thang mà không được chạm vào hai bên thành cầu thang, vẫy lá cờ ở điểm cao nhất của robot để ghi được điểm cao nhất.

Theo Vnexpress
  • 686