Hơn 18.000 người ở Mỹ nhiễm bệnh ho gà

  •  
  • 277

Theo các quan chức y tế Hoa Kỳ cho biết hôm thứ năm, số lượng các trường hợp ho gà ở Hoa Kỳ có thể đạt mức cao kỷ lục trong năm nay.

 

Tiến sĩ Anne Schuchat, giám đốc của Trung tâm Quốc gia về Chủng ngừa và các bệnh hô hấp Hoa Kỳ cho biết: “Đã có rất nhiều trường hợp bệnh ho gà tại các bang và con số cao vượt quá sự mong đợi”. Ngoài ra, tiến sỹ này cũng cho biết thêm, ho gà đã gây tử vong chín trẻ sơ sinh trong năm nay.

 

Hiện tại, đã có gần 18.000 trường hợp bị bệnh, nhiều gấp hai lần so với năm ngoái và cao nhất trong vòng năm năm qua, và các chuyên gia y tế đang tiếp tục theo dõi diễn biến của căn bệnh này.

Bệnh ho gà đang bùng phát tại Mỹ
Bệnh ho gà đang bùng phát tại Mỹ

 

Theo các quan chức y tế Mỹ cho biết, trong khoảng thời gian từ tháng Giêng đến tháng Sáu đã có hơn 2.500 trường hợp nhiễm ho gà, tăng 1.300% so với năm 2011.

 

Hầu hết các trường hợp bị nhiễm bệnh đều là thanh thiếu niên có độ tuổi từ 13 đến 14, mặc dù thực tế hầu hết các thanh thiếu niên đều đã được chích ngừa từ lúc còn sơ sinh.

 

Theo bà Schuchat, thì những gì đang xảy ra tại tiểu bang Washington đang cho thấy căn bệnh này đang rất khó kiểm soát và nguyên nhân của dịch bệnh hiện tại có thể là do sự suy yếu hiệu quả của loại vắc-xin ngừa bệnh ho gà.

 

Đồng thời, bà cũng cho biết thêm đây là tỉ lệ cao nhất kể từ năm 1970 và cho rằng chủng ngừa sẽ rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai và những người khác đến tiếp xúc với trẻ sơ sinh, nếu đảm bảo được điều này sẽ làm giảm nguy cơ lây lan căn bệnh này.

 

Theo các nhà nghiên cứu, sự bùng phát của dịch bệnh trên tại tiểu bang Washington chỉ là đỉnh của tảng băng trôi và các thông báo cũng đã được gởi đi khắp các bang khác.

 

Còn theo Tiến sĩ Marc Siegel, giáo sư y khoa tại Trung tâm Y tế NYU Langone, New York cho biết, thực trạng trên xảy ra vì thuốc chủng ngừa bệnh ho gà kéo dài chỉ khoảng 10 năm. Và theo ông, mặc dù ho gà không gây tử vong ở thanh thiếu niên và người lớn nhưng nó có thể gây tử vong cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

BÙI THẾ DUY (Healthday)
  • 277