Hơn 41% nguy cơ bị trầm cảm ở những người hút thuốc

  •  
  • 189

Nguy cơ mắc chứng trầm cảm ở những người hút thuốc tăng 41% so với những người không hút thuốc. Đây là kết luận của 1 cuộc nghiên cứu với 8.556 đối tượng tham gia của các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Navarra, cộng tác với Trường Đại học Palmas de Gran Canaria và trường Y tế Harvard (Mỹ).

Bài báo mà tác giả đầu tiên của nó là giáo sư Almudena Sa1nchez-Villegas, đã dựa vào cuộc nghiên cứu được thực hiện trong 6 năm trên các sinh viên tốt nghiệp đại học ở độ tuổi trung bình là 42. Qua quá trình theo dõi và giai đoạn thu thập dữ liệu, Miguel Ángel Martínez-González - giám đốc công trình nghiên cứu, và là giáo sư thuộc Bộ Y tế Công cộng và Y học Dự phòng - cho biết:

“190 người hút thuốc lúc đầu không có biểu hiện chứng trầm cảm đã được bác sĩ chẩn đoán là mắc chứng bệnh này. Ngoài ra, 65 người được chẩn đoán là không mắc bệnh cho biết họ đang uống thuốc chống trầm cảm suốt thời gian này”.

Trong số các cơ chế làm sáng tỏ mối liên hệ này, ông nhắm đến sự phân bổ gen và/hoặc môi trường – điều này sẽ làm tăng khả năng duy trì thói quen hút thuốc, và người hút sẽ mắc chứng trầm cảm như một vấn đề độc lập.

(Ảnh: uoguelph.ca)


Giảm hoạt động thể chất

Ngoài ra, bài báo còn chỉ ra rằng, những ai đã bỏ thuốc hơn 1 thập niên trước thì khả năng phát triển chứng trầm cảm ít hơn những người chưa bao giờ hút thuốc.

Thêm vào đó, các nhà nghiên cứu còn lưu ý rằng việc tăng hút thuốc tương quan với việc giảm hoạt động thể chất trong lúc rãnh rỗi của người hút thuốc.

Snowwhite (Theo Physorg, Sở KHCN Đồng Nai)
  • 189