Hơn 9 triệu lít dầu tràn ra vịnh Mexico mỗi ngày

  •  
  • 859

Các nhà khoa học Mỹ vừa đưa ra tính toán mới nhất về thảm họa tràn dầu tại vịnh Mexico, theo đó lượng dầu thoát ra khỏi đáy vịnh mỗi ngày có thể lên tới hơn 9,5 triệu lít. 

Dầu tạo thành một lớp dày và đặc trong vịnh Barataria, bang Louisiana, Mỹ vào ngày 15/6. Ảnh: AP.


Theo AP, các nhà khoa học của chính phủ Mỹ khẳng định lượng dầu thoát ra từ giếng bị rò rỉ dao động từ 5,5 tới hơn 9,5 triệu lít.

"Chúng tôi áp dụng nhiều phương pháp khoa học và sử dụng những thông tin mới nhất thu thập được từ đáy biển để tính toán lượng dầu thoát ra từ giếng của tập đoàn BP"
, Steven Chu, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ, phát biểu.

Cũng theo tính toán của các nhà khoa học, tính đến ngày 15/6, tổng lượng dầu thô thoát ra khỏi giếng kể từ vụ nổ giàn khoan của BP vào ngày 20/4 đã lên tới hơn 438 triệu lít.

Tập đoàn BP đã đặt một nắp hình phễu vào miệng giếng dầu rò rỉ để hút một phần dầu lên tàu ở trên mặt biển. AP cho biết, lượng dầu được hút lên tàu mỗi ngày đạt gần 2,5 triệu lít. Nhưng hoạt động hút dầu phải tạm dừng hôm qua sau khi một đám cháy bùng lên trên tàu hút dầu. BP thông báo ngọn lửa không gây nên bất kỳ thiệt hại nào và hoạt động hút dầu được nối lại khoảng 5 giờ sau vụ cháy.

Dưới sức ép của chính phủ Mỹ, BP sẽ nâng dần lượng dầu được hút lên tàu cho tới khi việc khoan hai giếng khác cạnh giếng rò rỉ hoàn thành vào tháng 8. Hệ thống hút có thể đạt công suất tới 8,3 triệu lít/ngày vào cuối tháng 6 và gần 13 triệu lít/ngày vào giữa tháng 7. Sau khi hai giếng được khoan xong, tình trạng rò rỉ dầu có thể chấm dứt vĩnh viễn.

Theo VnExpress
  • 859