Hôn nhân có tác dụng tốt với sức khỏe tâm thần

  •  
  • 648

Kết quả một công trình nghiên cứu quốc tế lớn cho thấy hôn nhân có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc chứng trầm cảm hoặc lo lắng. Tuy nhiên, những chứng bệnh này sẽ quay trở lại nếu mối quan hệ hôn nhân kết thúc.

Công trình nghiên cứu quốc tế này đăng trên tạp chí Psychological Medicine, đã được nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Kate Scott - chuyên gia tâm lý học lâm sàng thuộc trường Đại học Otago, New Zealand, thực hiện dựa trên gần 34.500 người của 15 quốc gia khác nhau.

Bên cạnh đó, công trình nghiên cứu này cũng được dựa trên cơ sở kết quả khảo sát của Tổ chức Sức khỏe Tâm thần Thế giới (WMH) trực thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiến hành trong hơn chục năm qua. 

Công trình nghiên cứu phát hiện thấy khi cuộc hôn nhân kết thúc (do ly thân, ly dị hoặc một trong hai người bị chết...) thì nguy cơ xuất hiện các triệu chứng rối loạn sức khỏe tâm thần gia tăng.

Thực tế cho thấy phụ nữ sẽ dễ lạm dụng chất kích thích hơn và đàn ông sẽ dễ mắc chứng trầm cảm hơn.

Tiến sĩ Scott cho biết thêm: "Kết quả nghiên cứu này tỏ ra có sức thuyết phục vì số lượng người tham gia nghiên cứu khá nhiều và đến từ nhiều nước khác nhau. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu không chỉ tìm hiểu các số liệu về chứng trầm cảm, mà còn về cảm giác lo lắng và hiện tượng rối loạn lạm dụng chất kích thích. Hơn nữa, chúng tôi có thể tìm hiểu những tác động đối với sức khỏe tâm thần trong hôn nhân và so sánh với những người chưa từng kết hôn hay những người có hôn nhân tan vỡ."

Công trình nghiên cứu đã đi đến kết luận rằng hôn nhân mang lại lợi ích cho cả hai giới chứ không phải chỉ riêng cho phụ nữ như kết quả của một số công trình nghiên cứu trước đây.

Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu, so với phụ nữ, đàn ông ít có nguy cơ mắc chứng trầm cảm hơn trong cuộc hôn nhân thứ nhất.

Tiến sĩ Scott cho rằng yếu tố này có thể liên quan đến vai trò truyền thống của đàn ông và phụ nữ trong gia đình.

Một số khảo sát khác của WMH cho thấy tỷ lệ mắc chứng trầm cảm có xu hướng giảm ở những phụ nữ có trình độ học vấn cao hơn.

Một khác biệt liên quan đến giới tính mà công trình nghiên cứu này phát hiện thấy là hôn nhân có tác dụng làm giảm nguy cơ lạm dụng chất kích thích ở phụ nữ nhiều hơn đàn ông. Theo Scott, điều này có thể được giải thích rằng phụ nữ thường là người chăm sóc con cái khi còn nhỏ.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu của trường Đại học Otago cho thấy hôn nhân tan vỡ đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới cả hai giới.

Scott cho rằng điều mà kết quả nghiên cứu của chúng tôi muốn chỉ ra là mỗi quan hệ hôn nhân mang lại nhiều lợi ích cho cả đàn ông lẫn phụ nữ. Đồng thời, chứng trầm cảm liên quan đến tình trạng hôn nhân tan vỡ khiến cho mọi người dễ mắc các chứng bệnh rối loạn tâm thần./.

Theo KH&CN/Vietnam+
  • 648