Hôn nhân là liều thuốc bổ ngăn ngừa bệnh tim mạch và đột quỵ

  •  
  • 185

Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Tim mạch ngày 19/6, ngay cả với một cuộc hôn nhân không trải đầy hoa hồng, việc sống tới khi về già cùng người bạn đời có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và đột quỵ.

Các nhà khoa học đã tiến hành 34 nghiên cứu trong hơn 2 thập niên qua bằng cách thu thập số liệu từ hơn 2 triệu người trong độ tuổi 42-77 tại châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông và châu Á.

Kết quả cho thấy mối quan hệ hôn nhân giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc cả hai loại bệnh tim mạch và đột quỵ. So với những người có cuộc sống hôn nhân thì các trường hợp góa, đã ly hôn hoặc chưa từng kết hôn có tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch cao hơn 42% và tỷ lệ mắc bệnh mạch vành cao là hơn 16%.

Mối quan hệ hôn nhân giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc cả hai loại bệnh tim mạch và đột quỵ.
Mối quan hệ hôn nhân giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc cả hai loại bệnh tim mạch và đột quỵ.

Cũng theo kết quả nghiên cứu, các trường hợp không kết hôn có nguy cơ tử vong cao hơn khi tỷ lệ mắc bệnh mạch vành cao hơn 42% và 55% với các trường hợp mắc chứng đột quỵ.

Nghiên cứu cũng nhận thấy các kết quả thu được có tính tương đồng giữa nam giới và nữ giới, ngoại trừ triệu chứng đột quỵ, do nam dễ mắc phải hơn nữ.

Trưởng nhóm, nhà nghiên cứu Chun Wai Wong thuộc Khoa tim mạch Bệnh viện Hoàng gia Stoke tại Anh, nhấn mạnh các phát hiện trên cho thấy tình trạng hôn nhân cần phải được lưu ý tới trong các đánh giá về nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Một số yếu tố có thể tạo nên các nguy cơ dẫn tới 4/5 số trường hợp bị tim mạch, gồm tuổi cao, là nam giới, cao huyết áp, cholesterol cao, hút thuốc và bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu trên đã để ngỏ câu hỏi liệu hôn nhân có thể đóng vai trò như những "lá chắn bảo vệ" sức khỏe. Một nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng việc chung sống một vợ một chồng cũng giúp giảm đáng kể tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ.

Cập nhật: 22/06/2018 Theo TTXVN/Vietnam+
  • 185