Hơn nửa triệu người Trung Quốc chạy bão lớn

  •  
  • 717

Cơn bão Fitow hôm nay đổ bộ vào bờ biển phía đông Trung Quốc, khiến hàng nghìn người phải sơ tán và buộc giới chức phát ra cảnh báo bão ở mức cao nhất.

>>> Video bão Fitow gây sóng to ở Chiết Giang

Cơn bão Fitow, với sức gió lên đến 150km/h, đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến sáng sớm nay, mang theo mưa lớn và gây mất điện trên diện rộng, Xinhua đưa tin.

Hôm qua, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã phát ra cảnh báo đỏ, mức cảnh báo bão cao nhất. Tại Chiết Giang, 574.000 người đã được sơ tán, trong khi tại Phúc Kiến, con số này là 177.000 người.

Hơn nửa triệu người Trung Quốc chạy bão lớn
Các quân nhân chạy dọc một con đê ở Ôn Lĩnh, Chiết Giang, khi bão Fitow, gây sóng đánh cao, đổ bộ vào đất liền. (Ảnh: AFP)

Giới chức đã yêu cầu các địa phương kiểm tra an toàn của các đập, hồ chứa nước và các nhà máy hóa chất. Hàng chục nghìn tàu bè ở hai tỉnh trên cũng được lệnh tìm nơi neo đậu an toàn.

Một số ngôi nhà ở Chiết Giang đã bị gió mạnh đánh sập, một bé trai bị thương do kính vỡ. Hai công nhân làm việc ở cảng thành phố Ôn Châu mất tích và có khả năng đã bị cuốn xuống biển. Cơn bão cũng khiến dịch vụ tàu cao tốc ở nhiều thành phố khác thuộc hai tỉnh trên bị gián đoạn, sân bay Ôn Châu phải hủy 27 chuyến bay.

Bão Fitow dự kiến di chuyển về hướng tây bắc nhưng sẽ nhanh chóng suy yếu, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết.

Được đặt tên theo một loài hoa ở Micronesia, một đảo quốc nằm ở Thái Bình Dương, bão Fitow đổ bộ Trung Quốc chỉ hai tuần sau khi siêu bão Usagi tràn qua và làm ít nhất 25 người thiệt mạng ở phía nam nước này.

Trước đó, Fitow đã quét qua quần đảo Okinawa phía nam Nhật Bản và phía bắc đảo Đài Loan, khiến các chuyến bay và hoạt động của tàu thuyền bị ngưng trệ.

Theo VNE
  • 717