Hong Kong tính đánh thuế rác

  •  
  • 400

Chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc sẽ ban hành thuế đổ rác để giải quyết những vấn đề môi trường do rác gây nên.

>>> Xe quét và hốt rác tự động

Khi thuế mới được áp dụng, người dân sẽ phải trả tiền cho rác mà họ ném ra khỏi nhà. Lượng rác càng lớn thì số tiền người dân phải trả càng nhiều, AFP đưa tin.

Một người đàn ông kiếm sống bằng nghề bới rác tại Hong Kong.
Một người đàn ông kiếm sống bằng nghề bới rác tại Hong Kong. (Ảnh: cairnsmedia.com)

“Vấn đề rác thải ngày càng trở nên cấp bách và thành phố phải giải quyết nó. Thuế rác có thể buộc người dân thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày của họ”, Edward Yau, quan chức đứng đầu cơ quan Môi trường của Hong Kong, phát biểu.

Thuế đổ rác đã được áp dụng tại đảo Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand.

Hong Kong tạo ra khoảng 19.000 tấn rác cứng mỗi ngày, trong đó 9.100 tấn được đổ ra các bãi rác. Chỉ 52% tổng lượng rác được tái chế.

Mỗi người dân Hong Kong thải ra trung bình 921kg rác mỗi năm, cao hơn hai lần so với mỗi người dân Nhật Bản (410kg) và Hàn Quốc (380kg), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế cho biết. Thành phố bỏ ba lò đốt rác vào năm 1989 do chúng gây ô nhiễm môi trường và tác động xấu tới sức khỏe con người. Vì thế ngày nay việc xử lý rác phụ thuộc hoàn toàn vào các bãi chứa rác.

“Chính quyền sẽ tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân đối với đề xuất về thuế đổ rác trong ba tháng”, người phát ngôn của chính quyền Hong Kong tuyên bố.

Theo Vnexpress
  • 400