Hồng vuông Nhật Bản thích nghi tốt ở Việt Nam

  •   32
  • 5.418

Viện Bảo vệ thực vật đã nhập hai giống hồng giòn không chát từ Nhật Bản là Fuyu và Jiro. Đây là các giống hồng có chất lượng cao, thích hợp với điều kiện đất đai, gốc ghép bản địa và điều kiện sinh thái ở các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam.


Cây hồng ngọt ghép Fuyu

TS Lê Đức Khánh cho biết, hồng Fuyu và Jiro được trồng rất phổ biến ở nhiều nước có khí hậu ôn đới và á nhiệt đới. Qua khảo sát, đánh giá cho thấy, đây là những giống hồng giòn rất có giá trị, là loại trái cây dùng ăn tươi hoặc làm nguyên liệu chế biến hồng khô xuất khẩu đang rất được ưa chuộng trên thế giới.

Các nhà khoa học đã thu thập và ghép cải tạo các giống hồng chát địa phương bằng các giống hồng không chát tại 6 điểm có độ cao khác nhau là Mộc Châu - Sơn La (1000 mét), huyện Bắc Hà - Lào Cai (950 mét), Mai Sơn - Sơn La (700 mét), huyện Đà Bắc - Hòa Bình (500 mét), huyện Cao Phong - Hòa Bình (350 mét), huyện Lục Ngạn - Bắc Giang (150 mét).

Kết quả theo dõi sinh trưởng và phát triển cành ghép trong năm 2010 cho thấy, cả 2 giống Fuyu và Jiro sinh trưởng phát triển khỏe, khả năng phân cành tốt.

Hiện 2 giống hồng này đang được nhiều địa phương gây trồng hoặc ghép cải tạo để thay thế cho các giống hồng chát địa phương.

Giống Jiro cho thu hoạch vào giữa tháng 8 đầu tháng 9, giống Fuyu chín sớm hơn từ 10 đến 15 ngày, quả to (200-300g/quả), mẫu mã đẹp, hình vuông hay hơi dẹt, quả chín có màu vàng đỏ, ruột vàng da cam, chất lượng quả nổi trội so với các giống hồng chát địa phương, thịt quả cứng, mùi thơm, ăn giòn, không chát, dễ vận chuyển. Giá hồng giòn bán tại vườn từ 20.000 – 30.000 đồng/kg, trong khi đó, giá hồng chát địa phương chỉ bán được 3.000 đồng/kg.
Theo Đất Việt
  • 32
  • 5.418