Hợp chất trong hoa quả có khả năng chống lại ung thư vùng đầu và cổ

  •  
  • 440

Chất  Lupeol (Ảnh: uspto.gov)

16 tháng 10,2007, tin từ Hồng Kông: Một nghiên cứu mới đây tại Hồng Kông đã phát hiện ra Lupeol, một hợp chất trong các loại quả như xoài, nho và dâu tây tỏ ra có hiệu quả trong việc tiêu diệt và kiềm chế sự di căn của tế bào ung thư ở vùng đầu và cổ.

Một thí nghiệm trên chuột đã cho thấy lupeol hoạt động hiệu quả nhất khi kết hợp với thuốc hóa học trị liệu và hầu như không có tác dụng phụ. Các nhà khoa học tại Trường ĐH Hồng Kông đã công bố kết quả này trên tạp chí Cancer Research hồi tháng 9 vừa qua.

Ông Anthony Yuen, giáo sư khoa phẫu thuật trường Đại học Hồng Kông cho hay, lupeol có thể ngăn chặn sự di chuyển và sự phát triển của của tế bào ung thư, thậm chí còn có hiệu quả hơn cả các thuốc thông thường như Cisplatin.

Nhóm nghiên cứu dự định sẽ kiểm định một lần nữa trên động vật và hy vọng sẽ tiến hành thử nghiệm trên người trong thời gian sớm nhất có thể.

Ung thư vùng đầu và cổ bao gồm ung thư mũi, khoang miệng, họng, thanh quản, tuyến giáp và tuyến nước bọt. Căn bệnh này thường tấn công người châu Á hơn so với người châu Âu do một số tập quán ăn uống như hút thuốc lá, uống rượu quá nhiều, ăn trầu cau và thực phẩm bảo quản lâu ngày như cá muối.

Các bệnh ung thư này đều rất khó chữa. Năm mươi phần trăm bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn sẽ không thể tiến hành phẫu thuật được.

Phẫu thuật vùng đầu và cổ thường rất khó khăn vì nó liên quan đến đến cả một vùng lớn da bị bệnh và các mô xốp; các bác sỹ phẫu thuật trước hết phải tìm cách che phủ vùng bị tổn thương để hở trước khi tiến hành thao tác trên khối u.

Ông Yuen nói chất lupeol -cũng được tìm thấy trong rau xanh, dầu oliu, quả sung và cọ - có khả năng phong tỏa một protein tự nhiên mang tên NFkB, chính protein này đã giúp các tế bào tự sửa chữa và phát triển, kể cả tế bào ung thư.


Nho và dâu tây  một trong số loại  hoa quả  chứa hợp chấp Lupeol chống lại ung thư vùng đầu và cổ

Trong phòng thí nghiệm, chất lupoel được sử dụng cho những con chuột mang trong mình tế bào ung thư ác tính vùng đầu và cổ. Quan sát thấy khối u không những không di căn mà còn nhỏ lại. So với các thuốc khác. Lupeol đã giảm được được kích cỡ khối u nhanh hơn.

Các thuốc chữa bệnh trước đây làm cho các con chuột thí nghiệm gầy gò đi, trong khi chất lupeol vẫn giữ được trọng lượng bình thường cho chúng. Sự gầy mòn thường là dấu hiệu xấu trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư.

Theo ông Yuen, tiến tới có thế sử dụng Lupeol cho chữa trị các bệnh ung thư khác vì chất này có khả năng ngăn chặn protein NFkB, protein làm hoạt hóa nhiều căn bệnh như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư ngực, và ung thư gan.

Đỗ Quyên

Theo Reuters, KH và CN Việt Nam
  • 440