Họp chính phủ dưới nước

  •  
  • 296

Các bộ trưởng Maldives trong một buổi tập lặn. Ảnh: AP
Các bộ trưởng của Maldives đang ráo riết tập lặn để chuẩn bị cho cuộc họp chính phủ đầu tiên diễn trong lòng biển.

Cuộc họp sẽ được diễn ra gần đảo Girifushi, cách 20 phút đi cano từ thủ đô. Các bộ trưởng sẽ mang đồ lặn và bình dưỡng khí và gặp nhau ở độ sâu 6 mét dưới mặt nước biển.

Theo The Guardian, có rất nhiều chi tiết kỹ thuật phải tính đến. Các bộ trưởng sẽ trao đổi bằng tay và dùng những chiếc bút bi chống thấm. Văn bản giấy tờ sẽ được bọc bởi vật liệu chống thấm.

Maldives, một quốc đảo nhỏ ở Ấn Độ Dương hiện đang sống trong nỗi lo sợ ảnh hưởng của thay đổi khí hậu. Khi mực nước biển tăng lên, các nhà khoa học dự đoán chuỗi 1.200 đảo và rạn san hô vòng sẽ biến mất dưới lòng đại dương.

Việ tổ chức cuộc họp nhằm gây tiếng vang, và là một trong những nỗ lực không ngừng của Tổng thống Mohamed Nasheed nhằm cứu quốc đảo.

Aminath Shauna, một viên chức của văn phòng chính phủ cho biết “Cuộc họp này nhằm gửi một thông điệp đến thế giới, nằm trong nỗ lực lôi kéo sự chú ý của các nhà lãnh đạo thế giới về hiện tượng trái đất nóng lên, cũng như nhấn mạnh về những mối hiểm họa mà Maldives đang phải đối mặt. Nếu chúng ta có thể ngăn chặn những thay đổi khí hậu thì quốc gia thấp nhất trên trái đất sẽ được cứu sống”.

Không phải ai cũng có thể tham dự: bộ trưởng giáo dục bị các hướng dẫn viên lặn cho là quá béo để xuống nước. Các quan chức Maldives thì nghĩ rằng những cuộc họp thế này không nên trở thành thường xuyên trong tương lai, vì như một quan chức nói: “việc này là quá thử thách”.

Tổng thống Nasheed là một nhà môi trường và còn là một thợ lặn có bằng cấp. Đầu năm nay, ông tuyên bố Maldives sẽ không còn khí carbon trong 10 năm tới. Ông cũng cho nói về khả năng sẽ mua một vùng đất mới cho 396.000 cư dân nước này từ nguồn tiền thu được từ du lịch.

Theo VnExpress
  • 296