Hợp kim “biến hóa” 10 triệu kiểu

Dù bị bẻ cong hay làm biến dạng kiểu gì thì hợp kim này vẫn trở về nguyên dạng sau một mồi lửa.

Chế tạo thành công hợp kim có 1-0-2

Mới đây, các nhà khoa học đã tạo ra một hợp kim có 1-0-2 trên thế giới. Hợp kim này cấu tạo từ các nguyên tử niken, titan và đồng sở hữu “trí nhớ” vô cùng tốt.

Nói cách khác, dù bị biến dạng theo bất cứ hình dạng nào, chúng cũng tự động quay lại hình dáng ban đầu dưới tác động của nhiệt độ.

Hợp kim “biến hóa” 10 triệu kiểu

Điểm đặc biệt của hợp kim này là “trí nhớ” của chúng kéo dài rất lâu. Theo giáo sư Manfred Wuttig thuộc ĐH Maryland, thực ra hợp kim tự hồi phục hình dạng đã được phát minh từ lâu, tuy nhiên thường chỉ vận hành tốt khoảng 2 – 3 lần là biến dạng hoàn toàn.

Tuy nhiên, hợp kim mới này có thể chịu cảnh “dãn ra, thụt vào” tới 10 triệu lần khác nhau mà vẫn có thể quay trở lại hình dạng ban đầu. Và để làm được điều đó cũng thật đơn giản, bạn chỉ cần hơ lửa trong vài phút là xong.

Hợp kim “biến hóa” 10 triệu kiểu

Lý giải điều này, các chuyên gia giải thích tất cả là nằm ở cấu tạo nguyên tử trong hợp kim. Theo đó, niken, titan và đồng trong hợp kim mới được sắp xếp theo hai cách khác nhau.

Sau khi biến dạng và được hơ lửa, các nguyên tử sẽ dịch chuyển về trạng thái ban đầu và luân phiên giữa hai cách sắp xếp. Nhờ đó mà tính năng phục hồi vượt trội hơn hẳn so với các hợp kim cùng loại.

Hợp kim “biến hóa” 10 triệu kiểu

Theo các nhà nghiên cứu, trong tương lai, hợp kim này sẽ được áp dụng phổ biến trong việc chế tạo các chi tiết máy bay, tàu vũ trụ hay dùng làm van tim nhân tạo trong phẫu thuật.