Hợp tác Việt Nam-Nhật Bản trong chế biến cao su

  •  
  • 687

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, ngày 9/1, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ của Nhật Bản Masaharu Nakagawa đã đến thăm Viện Nghiên cứu cao su Việt Nam, đơn vị nghiên cứu dự án “Tạo lập hệ thống vòng cacbon với cao su tự nhiên” nằm trong chương trình SATREPS.

Đây là dự án nghiên cứu quốc tế do các nhà khoa học hàng đầu của Trường Đại học Công nghệ Nagaoka của Nhật Bản phối hợp với Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và Viện nghiên cứu cao su Việt Nam thực hiện, với mục tiêu tạo lập một hệ thống hiện đại sản xuất cao su tự nhiên và hệ thống đánh giá chất lượng cao su hiện mới nhất.

Theo Giáo sư Fukuda, thuộc Trường Đại học Công nghệ Nagaoka, dự án “Tạo lập hệ thống vòng cacbon với cao su tự nhiên" sẽ phát triển các phương pháp tách, chiết nguyên liệu cao su tự nhiên và chế tạo vật liệu cao phân tử polymer, để thay thế cao su tổng hợp bằng nguyên liệu cao su tự nhiên là nguồn nguyên liệu có thể tái tạo được.

Dự án cũng dự định triển khai các hoạt động nghiên cứu khác như phát triển công nghệ xử lý nước thải của ngành công nghiệp cao su, để thu hồi khí metan (CH4) và sản xuất nhiên liệu sinh học từ gỗ cao su thải bỏ. Với những công nghệ mới này, dự án sẽ góp phần giảm thiểu hiện tượng nóng lên toàn cầu và giải quyết các vấn đề về môi trường như ô nhiễm nước.

Theo Vietnam+
  • 687