Huế: thêm một phát hiện về nghệ thuật trang trí nhà cổ

  •  
  • 840

Trong lúc cải tạo ngôi nhà cổ sắp đổ ở số 109 đường Nguyễn Sinh Cung, phường Vĩ Dạ, TP. Huế; những người thợ sơn đã phát hiện dưới nhiều lớp vôi là những tấm tranh tường, diềm tường thể hiện hoa hồng, lá, bướm... được vẽ theo lối tả thực của phương Tây.

Hoạ sĩ Vĩnh Khánh - chủ nhân ngôi nhà (hậu duệ đời thứ năm thuộc dòng Tuy Lý Vương) cho biết, ngôi nhà được ông nội anh là quan Tuần phủ Quảng Bình - Ưng Tôn cho xây dựng cách đây hơn 100 năm, dưới thời vua Khải Định. Có thể những bức tranh nói trên được vẽ khi tường nhà vừa được tô xong (lối nề hoạ) nên đến nay những nét vẽ đã "ăn" chặt vào mặt tường.

Đây là ngôi nhà cổ, mặt trước ngôi nhà được xây gần giống mặt trước Cung An Định. Nó là một trong những ngôi nhà cổ có kiến trúc Pháp - Việt đẹp nhất ở Huế. Tuy nhiên, do chủ nhân không có điệu kiện để duy tu, bảo dưỡng nên mới đây, một phần diện tích của ngôi nhà đã bị sập. Và trong quá trình thi công, sửa sang lại ngôi nhà (để cho thuê làm nhà hàng), ông Khánh đã "đau đớn" khi "lệnh" cho thợ sơn phủ lên những tấm tranh vừa phát hiện.

Tranh tường trong ngôi nhà cổ.
Tranh tường trong ngôi nhà cổ.

Tin, ảnh: Quang Tiến

Theo Sài Gòn tiếp thị
  • 840