Hướng đi mới trong cảnh báo động đất

  •  
  • 457

Các nhà khoa học ở NASA vừa tìm ra một phương pháp mới khi phát triển hệ thống radar và bản đồ hàng không để phục vụ cho mục đích cảnh báo động đất.

Động đất là một trong những thảm họa thiên nhiên khủng khiếp nhất mà con người phải đối mặt, đặc biệt là càng ngày, động đất càng trở nên khó lường hơn.

Các trận động đất diễn ra liên tiếp gần đây đã cướp đi sinh mạng hàng triệu người và thiệt hại vật chất khó có thể đo đếm được. Như các trận động đất ở Haiti, Tứ Xuyên Trung Quốc, Chi Lê và thậm chí là ở Việt Nam mới đây tuy chỉ là dư chấn nhỏ.

Việc cảnh báo sớm động đất có ý nghĩa rất lớn, nhưng lại vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, các nhà khoa học ở NASA đã phát triển một phương pháp mới khi phát triển hệ thống radar và bản đồ hàng không để phục vụ cho mục đích cảnh báo động đất. 

Khu vực xảy ra động đất vào tháng 4 vừa qua ở Caliornia, Mỹ, được chụp từ máy bay qua ăng ten radar.


Hệ thống này sẽ cho phép các nhà khoa học quan sát toàn bộ bề mặt trái đất. Đồng thời nó sẽ giúp các nhà khoa học có thể tìm ra các vị trí đứt gãy để giúp họ dự đoán động đất trong tương lai.

Trên đây là ảnh chụp do máy bay Gulfstream-III được trang bị một ăng ten radar thực hiện tại khu vực xảy ra động đất vào tháng 4 vừa qua ở Caliornia, Mỹ.

Donnellan, thành viên nhóm phát triển hệ thống, cho biết: "Nguyên lý của chúng tôi là kết hợp các hình ảnh bề mặt với các mô hình máy tính để tìm ra những đứt gãy ở sâu dưới mặt đất. Từ đó đưa ra những nhận định về hoạt động địa chất".

Mặc dù phải mất vài năm nữa hệ thống này mới được hoàn thiện nhưng nó đang mở ra hướng đi mới cho con người trong công cuộc chinh phục tự nhiên và dự báo thảm họa.

Nguồn: Gizmowatch

Theo Báo Đất Việt
  • 457