Hướng dương không khử được phóng xạ trong đất

  •  
  • 1.140

Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản đã công bố kết quả nghiên cứu, thử nghiệm các biện pháp khử chất phóng xạ trong đất tại tỉnh Fukushima, theo đó cây hoa hướng dương hầu như không có tác dụng khử chất phóng xạ như người ta tưởng.

>>> Nhật dùng cây hoa hướng dương khử xạ cho đất
>>> Nhật trồng hoa hướng dương chống phóng xạ

Từ cuối tháng Năm, Bộ Nông - Lâm- Ngư nghiệp Nhật Bản đã sử dụng đồng ruộng tại sáu khu vực thuộc tỉnh Fukushima để tiến hành thực nghiệm kiểm chứng các biện pháp khử chất phóng xạ trong đất.

Theo kết quả thực nghiệm, cây hoa hướng dương chỉ có thể hấp thụ 0,2% lượng chất phóng xạ xêdi ở trong đất.

Hướng dương không khử được phóng xạ trong đất

Bộ này cho biết không thể sử dụng hoa hướng dương để khử chất phóng xạ trong đất và không có loại thực vật nào khác có khả năng hút một lượng lớn chất phóng xạ.

Khoảng 95% lượng chất phóng xạ xêdi đọng lại trong khoảng từ mặt đất tới độ sâu 2,5cm, trong khi rễ cây hoa hướng dương trưởng thành đâm sâu vào lòng đất tới hơn 1m.

Biện pháp hiệu quả nhất để loại bỏ chất phóng xạ trong đất là bóc đi lớp đất trên bề mặt. Theo kết quả thực nghiệm, nếu bóc đi lớp đất dày 3cm ở nơi có cỏ rễ ngắn mọc thì sẽ loại bỏ được tới 97% lượng chất phóng xạ xêdi.

Nếu bóc lớp đất dày 4cm ở những khu đất bình thường, sẽ giảm được 74% lượng chất phóng xạ này.

Trong trường hợp sử dụng chất hóa học làm cứng lớp đất phía trên và bóc lớp đất đó đi, sẽ giảm được 82% lượng chất phóng xạ xêdi trong đất.

Theo Vietnam+
  • 1.140