Hướng nghiên cứu mới về tác dụng của thuốc ngăn chặn bệnh Alzheimer

Các nhà khoa học đã phân nhóm tình trạng bệnh Alzheimer thành 3 nhóm để thử nghiệm tác dụng của các loại thuốc ngăn chặn bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu thứ nhất được thực hiện trên 160 bệnh nhân người Mỹ, Anh và Australia. Các bệnh nhân này đều có gene đột biến gần như chắc chắn sẽ mắc bệnh Alzheimer. Tuy nhiên các thử nghiệm về tác dụng của thuốc trên các bệnh nhân này sẽ được tiến hành vào thời điểm trước khi họ có các biểu hiện lâm sàng của bệnh như suy giảm trí nhớ… Các bệnh nhân này được dự đoán sẽ phát bệnh trong vòng năm năm trừ khi các loại thuốc nghiên cứu hoạt động có hiệu quả.

Nghiên cứu thứ hai tiến hành trên các thành viên của một gia đình ở Colombia. Các thành viên này cùng có một gene đột biến và bất cứ ai được di truyền gene này sẽ mắc bệnh Alzheimer.

Hướng nghiên cứu mới về tác dụng của thuốc ngăn chặn bệnh Alzheimer

Nghiên cứu thứ ba liên quan đến những người Mỹ trong độ tuổi 70 và họ có vẻ hoàn toàn khoẻ mạnh, tuy nhiên những người này có kết quả chụp cắt lớp não cho thấy họ đang bắt đầu bị bệnh Alzheimer.

Trong những năm gần đây, các nghiên cứu liên quan đến những người đã mắc bệnh Alzheimer đều thất bại, các nhà nghiên cứu đã kêu gọi nghiên cứu ở những người không mắc bệnh, với lập luận rằng sẽ có thời gian để can thiệp trước khi bộ não của người bệnh bị tàn phá và không thể phục hồi được. Vì vậy nghiên cứu trên những người được chuẩn đoán sẽ mắc bệnh Alzheimer là một hướng mới.

Tiến sĩ Maria C. Carrillo, phó chủ tịch quan hệ y tế và khoa học tại Hiệp hội Alzheimer nói rằng các nghiên cứu trên sẽ sớm có kết quả. Trong vòng một vài năm, khi các nhà nghiên cứu so sánh ba phương pháp tiếp cận để ngăn chặn căn bệnh này, họ phải xác định được loại thuốc nào, nếu có, là đang mang lại hiệu quả. Ông cũng cho biết hiệp hội đã dành 4,2 triệu USD cho nghiên cứu này, nhiều hơn gấp đôi so với số tiền Hiệp hội đã từng trợ cấp cho các nghiên cứu trước đây.

Các loại thuốc sử dụng trong nghiên cứu sẽ được lựa chọn trong số 15 công ty được đề xuất. Một uỷ ban đánh giá, nghiên cứu hiệu quả cũng như tác dụng phụ của các thuốc ngăn chặn Alzheimer cũng được thành lập.

Trong hai năm đầu của chương trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu sẽ thực hiện quét não và kiểm tra bộ nhớ của bệnh nhân để tìm ra dấu hiệu thuốc đang có tác dụng.

Phạm Thị Bích Thu (nytimes)