Hút thuốc lá có thể gây ung thư đại tràng

  •  
  • 577

Thuốc lá lại bị kết tội... Một nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học quốc tế Gastroenterology cho biết, hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc loại bệnh ung thư đại tràng lên 2,14 lần so với những người không hút thuốc bao giờ.

Ngày nay các nhà khoa học mới đưa thêm một loại bệnh ung thư khác nữa: đó là bệnh ung thư đại trực tràng (viết tắt CRC). Đây là kết quả của một phân tích đa chiều xuất bản trên tạp chí Gastroenterology và được bộ môn Dịch tễ và Sinh học thống kê, Viện Ung thư châu Âu, Milan, Italia tiến hành dựa trên 42 nghiên cứu nhỏ. Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc loại bệnh ung thư này lên 2,14 lần so với những người không hút thuốc bao giờ và 1,47 lần ở những người đã từng hút.

(Ảnh minh họa: Uoguelph.ca)
Cứ mỗi 10 năm hút thuốc thêm, những người đã từng hút thuốc có nguy cơ mắc u bướu cao hơn 13% so với những người chưa từng hút thuốc.

Những người hút liên tục mỗi ngày một bao trong 50 năm hoặc 2 bao trong 25 năm sẽ tăng gấp đôi nguy cơ mắc phải căn bệnh polip đại trực tràng so với những người không bao giờ hút thuốc. Kết quả nghiên cứu cho thấy từ 20-25% số ca mắc ung thư đại trực tràng là do thuốc lá gây ra.

Bác sĩ Albert B.Lowenfels thuộc trường Cao đẳng Y tế New York, Valhalla, New York cho hay: “Hút thuốc lá cho đến nay vẫn chưa được quan tâm khi phân loại bệnh nhân để tiến hành chụp đại trực tràng. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi có thể sẽ hỗ trợ hạ thấp độ tuổi cho các bệnh nhân hút thuốc lá để được tiến hành chụp ung thư đại trực tràng.”

Vào năm 2020, hút thuốc lá sẽ cướp đi sinh mạng của nhiều người hơn so với các căn bệnh như AIDS, lao, tử vong bà mẹ khi sinh, tai nạn xe hơi, tự sát và giết người vì trên thế giới có tới khoảng 35% nam giới nghiện chất kích thích này.

Bùi Thành (Theo Softpedia, Vietnamnet)
  • 577