Hút thuốc lá có thể giết chết 8 triệu người mỗi năm

  •  
  • 1.112

(Socola.vn) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm qua (31/05) cho hay, thuốc lá sẽ là nguyên nhân khiến gần 6 triệu người tử vong trong năm nay, trong đó có 600 người là những người không hút thuốc (hay còn gọi là những người hút thuốc gián tiếp).

Do khoảng thời gian từ khi một người bắt đầu hút thuốc cho đến khi có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe là khá xa, nên những dịch bệnh có thể gây chết người có liên quan đến thuốc lá giờ đây mới đi vào giai đoạn bắt đầu. Tuy nhiên, cho đến năm 2030, tính trung bình số người tử vong vì hút thuốc lá có thể sẽ lên đến con số 8 triệu người mỗi năm.

Tổ chức Y tế thế giới (một cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc) kêu gọi chính phủ các nước hãy tham gia tích cực vào cuộc chiến chống hút thuốc bằng cách ký kết, cũng như triển khai hiệp ước kiểm soát nghiêm ngặt việc sản xuất cũng như tiêu dùng thuốc lá. Đồng thời, WHO cũng đưa ra lời cảnh báo, nếu tình hình này vẫn tiếp diễn, thuốc lá có thể sẽ là nguyên nhân chính của gần 1 tỷ cái chết trong thế kỷ 21- một con số tăng “chóng mặt” so với thế kỷ trước (100 triệu người tử vong vì thuốc lá).

Hút thuốc lá có thể giết chết 8 triệu người mỗi năm
Hút thuốc lá có thể giết chết 8 triệu người mỗi năm.

Tính đến thời điểm này, cũng với Liên minh châu Âu, đã có 172 quốc gia trên khắp thế giới đồng ý tham gia vào Hiệp định khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) của WHO. Hiệp định này có hiệu lực từ năm 2005, yêu cầu các nước tham gia phải có biện pháp thích hợp để cắt giảm tỉ lệ hút thuốc, hạn chế tỉ lệ người tiếp xúc với khói thuốc một cách gián tiếp, hạn chế quảng cáo cũng như khuyến mãi thuốc lá.

Bên cạnh đó, WHO cũng “tuyên dương” chính phủ hai nước Uruguay và Trung Quốc đã có những động thái đáng mừng trong công tác phòng chống hút thuốc lá. Uruguay yêu cầu các nhà sản xuất thuốc lá phải cho in ấn thật nhiều những cảnh báo sức khỏe trên bao bì (chiếm 80% diện tích), trong khi đó tháng trước, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm hút thuốc ở những nơi công cộng như nhà hàng, quán bar.

Thuốc lá có thể giết chết một nửa số người sử dụng, và nó được WHO mô tả như là “một trong những mối đe dọa sức khỏe lớn nhất mà thế giới từng phải đối mặt”. Hút thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến ung thư phổi và một số bệnh mãn tính khác về đường hô hấp. Đồng thời, thuốc lá cũng là một trong những nhân tố chính gây nên bệnh tim mạch- căn bệnh có tỷ lệ chết người cao nhất thế giới hiện nay.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, 63% ca tử vong trên toàn thế giới có liên quan đến thuốc lá và gần 80% trong số đó xảy ra ở các nước nghèo.

Để đánh dấu Ngày Thế giới Không Thuốc Lá (31/05), Tổ chức Phổi Thế giới (WLF) đã cho ra mắt một trang web hiển thị những hình ảnh đồ họa đáng sợ về ảnh hưởng của thuốc lá với sức khỏe con người. Tổ chức này cho biết, những người có thẩm quyền trong lĩnh vực y tế có thể xem xét tải những hình ảnh này về và áp dụng ngay trên vỏ bao thuốc lá để cảnh báo người sử dụng.

Theo Socola.vn
  • 1.112