Hy Lạp: Phát hiện xác hai tàu đắm dưới biển Ionian

  •  
  • 1.411

Theo Bộ Văn hóa Hy Lạp, nước này đã phát hiện xác của hai tàu cổ dưới biển Ionian ở độ sâu hơn 1km trong khi đang tiến hành lắp đặt đường ống dẫn khí đốt Hy Lạp - Italy nối giữa hai đảo Corfu và Paxos của Hy Lạp.

Trước khi bắt đầu công việc này, từ ngày 11 đến 17/5, một chiếc tàu nghiên cứu hải dương đã tiến hành khảo sát khoảng 200km2 xung quanh khu vực lắp đặt đường ống dẫn khí đốt nói trên dưới sự bảo trợ của Bộ Văn hóa Hy Lạp.

Vùng biển Ionian
Vùng biển Ionian

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy xác 3 con tàu bị đắm, trong đó có 2 tàu cổ bị đắm vào khoảng thế kỷ III sau Công nguyên, thời Đế quốc La Mã.

Theo nguồn tin trên, xác con tàu cổ thứ nhất, được cho là tàu buôn, được tìm thấy ở độ sâu 1180m. Các nhà khảo cổ đã trục vớt được 2 chiếc vò hai quai từ thời La Mã cổ đại và một chiếc bình bằng đá hoa cương cao 30cm.

Những bức ảnh chụp xác tàu đắm cũng cho thấy tại vị trí chìm tàu còn có 2 mỏ neo, xoong nồi, bát đĩa, các phần của thân tàu và mảnh tải trọng dằn, bộ phận được sử dụng để làm tăng độ bền của tàu.

Xác con tàu thứ hai được tìm thấy ở độ sâu 1375m cùng những phiến đá, vò hai quai cổ, xoong nồi, bát đĩa, một số vật dụng bằng kim loại khác nhau và những mảnh tải trọng dằn.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn phát hiện thấy những mảnh vỡ của một con tàu được cho là bị đắm từ thế kỷ XVII-XVIII.

Theo Vietnam+
  • 1.411