Hy vọng kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân xơ nang

  •  
  • 418

Tại hội thảo của Hiệp hội Xơ nang châu Âu vừa diễn ra tại Thụy Điển, các nhà khoa học đã giới thiệu loại thuốc có tên OligoG, chiết xuất từ tảo biển, có khả năng giúp kéo dài tuổi thọ (so với mức trung bình 40 tuổi hiện nay) ở người mắc bệnh xơ nang.

Từ lâu, nguyên nhân gây xơ nang (CF- một bệnh lý di truyền) đã được xác định là do sự đột biến của một gene tên CFTR. Đây là gene chịu trách nhiệm tạo ra những đường rãnh trên lớp màng nhầy của các tế bào nhằm kiểm soát quá trình vận chuyển chất dẫn lưu ra/vào màng tế bào. Do đó, đột biến gene CFTR đồng nghĩa qui trình này bị tắc nghẽn, ảnh hưởng đến phổi, gan, tuyến tụy và nhiều cơ quan khác. Điều nguy hiểm là hầu hết bệnh nhân đều bị suy giảm chức năng tuyến tụy và mắc bệnh phổi mãn tính.

Hy vọng kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân xơ nang

Trong một số trường hợp, gan bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn cả phổi. Do vậy, bệnh nhân phải được điều trị theo một phác đồ đặc biệt để kiểm soát các biến chứng phức tạp.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Gothenburg (Thụy Điển) cho biết loại thuốc mới OligoG có chứa một thành phần hoạt tính gọi là alginate (loại tinh bột chiết xuất từ một loài tảo biển Na Uy). Thuốc hoạt động bằng cách bám vào thành phần canxi có trong lớp màng nhầy ở bệnh nhân CF để kiểm soát bệnh.

Nhóm nghiên cứu cho rằng cách này sẽ làm giảm tổn thương phổi và tình trạng viêm nhiễm, giúp bệnh nhân giảm lệ thuộc thuốc kháng sinh. Trong thử nghiệm tiến hành trên 26 bệnh nhân ở Anh, thuốc OligoG dạng ống hít được chứng minh an toàn và không có tác dụng phụ.

"OligoG là dược phẩm duy nhất và đầu tiên cho công dụng theo hướng này" - chuyên gia Anna Ermund, thành viên nhóm nghiên cứu, nhận xét. Dù vậy, các chuyên gia cho biết họ cần tiến hành thêm nhiều thử nghiệm qui mô lớn hơn trước khi OligoG chính thức có mặt trên thị trường, dự kiến trong 3 năm tới.

Theo Báo Cần Thơ, Daily Mail
  • 418