Hy vọng mới cho các bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim

  •  
  • 1.224

Các nhà nghiên cứu Canada đã bắt đầu một cuộc thử nghiệm sử dụng những tế bào gốc được biến đổi gene để hỗ trợ việc chữa trị những tổn thương cơ tim của các bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim.

Phóng viên tại Ottawa dẫn phát biểu ngày 5/9 của Tiến sỹ Duncan Stewart, Giám đốc phụ trách khoa học của Viện Nghiên cứu bệnh viện Ottawa, nhấn mạnh rằng trong cuộc thử nghiệm này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng tế bào gốc, được chiết xuất từ máu các bệnh nhân trong vòng vài ngày hoặc vài tuần sau khi bị nhồi máu cơ tim.

Sau đó các nhà khoa học sẽ tìm cách "nâng cấp" những tế bào nguyên bản này bằng một loại gene di truyền được gọi là nội mạc nitric oxide synthase để kích thích sự phát triển của mạch máu và cải thiện việc làm lành những mô tim bị tổn thương nghiêm trọng.

Hy vọng mới cho các bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim
Ảnh: nursing-care-plan

Các tế bào gốc được thay đổi gene này sau đó sẽ được truyền vào tim của bệnh nhân thông qua động mạch vành đã bị nhồi máu cơ tim.

Tiến sỹ Stewart nói: "Tế bào gốc có khả năng đáng kinh ngạc để sửa chữa và tái tạo các cơ quan bị tổn thương trong cơ thể, nhưng tế bào của các bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim không có khả năng chữa bệnh giống như tế bào của những thanh niên khỏe mạnh do những tế bào này đã bị già hóa và tiếp xúc với những yếu tố dẫn đến cơn nhồi máu cơ tim. Chiến lược của chúng tôi là "trẻ hóa" các tế bào gốc bằng cách bổ sung những bản sao của loại gene di truyền cần thiết cho hoạt động tái sinh, để chúng có thể kích thích tốt hơn việc chữa lành những tổn thương ở tim, làm giảm các vết sẹo và phục hồi khả năng bơm máu của tim, nói cách khác là giúp tim người bệnh tự chữa lành vết thương".

Cũng theo Tiến sỹ Stewart, cuộc thử nghiệm nói trên sẽ quyết định việc liệu các tế bào gốc, nhất là những tế bào được thay đổi gene di truyền, có thể hỗ trợ điều trị các bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim nặng hay không.

Trái tim của những bệnh nhân này đã bị tổn thương nặng, các vết sẹo khiến tim trở nên yếu hơn, bị to ra và khiến các bệnh nhân có nguy cơ bị suy tim, đột tử, mắc các bệnh mãn tính và tử vong sớm.

Liệu pháp mới được hy vọng sẽ cải thiện việc chữa lành những tổn thương ở tim, giảm sẹo và thúc đẩy chức năng của cơ tim. Đây là một cuộc thử nghiệm đầy tham vọng và được quốc tế quan tâm

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 1.224