Hy vọng mới cho đàn ông có tinh binh yếu

  •  
  • 1.466

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học người Mỹ đã phát hiện ra một phân tử hóa học – có tên là Hv1 – có khả năng kiểm soát tốc độ di chuyển của các tinh trùng. Phát hiện đột phá này mở ra triển vọng trong việc phát triển một phương pháp tránh thai hiệu quả cho đàn ông và chữa trị bệnh vô sinh ở nam giới.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một chất hóa học không chỉ giúp kích hoạt sự di chuyển của các tinh trùng mà còn có khả năng kiểm soát tốc độ di chuyển của chúng trong quá trình thụ tinh với trứng.

Tốc độ di chuyển của tình trùng có ảnh hưởng rất lớn tới khả năng thụ thai bởi vì nếu những tinh binh di chuyển nhanh quá, chúng sẽ bị kiệt sức khi gặp được trứng. Ngược lại, nếu tinh trùng di chuyển chậm quá, chúng sẽ bỏ lỡ cơ hội “kết duyên” với nàng trứng.

Tiến sĩ Yuriy Kirichok, thuộc Đại học California (Mỹ) và là người đứng đầu nghiên cứu trên, nói: “Chúng tôi đã phát hiện ra những phân tử có chức năng kích hoạt và kiểm soát tốc độ di chuyển của các tinh trùng. Điều này có thể giúp chúng ta phát triển một phương pháp tránh thai mới bằng cách ngăn cản kính hoạt tinh trùng. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tác động đến các phân tử hóa học này nhằm tăng tốc độ di chuyển của tinh binh ở những người đàn ông yếu sinh lý giúp tăng tỷ lệ thụ thai.”

Trước đây, các nhà khoa học đã biết được rằng tốc độ di chuyển của đuôi tinh trùng phụ thuộc vào nồng độ pH hay axít trong cơ thể của chúng. Nồng độ axít càng thấp thì tinh trùng di chuyển càng nhanh. Trong khi đó, nồng độ pH hay axít trong cơ thể tinh trùng lại được kiểm soát bởi một phân tử hóa học có tên là Hv1.

Vì thế, bằng cách tác động vào phân tử Hv1, các nhà khoa học có thể kiểm soát dễ dàng tốc độ di chuyển của các tinh trùng theo mục đích mong muốn.

"Với những phát hiện mới từ nghiên cứu này, chúng ta có thể phát triển một phương pháp tránh thai hữu hiệu cho đàn ông trong tương lai không xa. Bên cạnh đó, phát hiện mới này cũng giúp tìm ra các phương pháp chữa trị đối với những đàn ông có vấn đề về sinh sản do tinh trùng yếu hoặc không hoạt động”, Tiến sĩ Allan Pacey, một chuyên gia về nam học tại Đại học Sheffield, đánh giá.

Theo VietNamNet (Telegraph)
  • 1.466