Hy vọng sống cho những bệnh nhân suy tim nặng

  •  
  • 798

Các bệnh nhân suy tim nặng giờ đây có thể cải thiện cuộc sống với thiết bị hỗ trợ chức năng cho các phần tim bị tổn thương, thậm chí họ có quyền hy vọng tiếp tục kéo dài cuộc sống thêm nhiều năm nữa.

Hy vọng sống cho những bệnh nhân suy tim nặng

Các chuyên gia cho biết, Ventricular Assist Device (VAD), tạm dịch Thiết bị Hỗ trợ Tâm thất, được phát triển bởi công ty Thoratec (Mỹ), là một giải pháp thay thế cơ học tối ưu cho trái tim nhưng lại không phải là tim nhân tạo. Theo các bác sĩ, trong vòng 90 phút đến 2 tiếng, họ sẽ cấy ghép thiết bị bơm VAD vào giữa phần ngực và bụng trên của bệnh nhân. Một đầu của VAD được nối vào tâm thất trái và đầu kia nối vào động mạch chủ. Tâm thất trái sẽ tống máu đến thiết bị, sau đó máu tiếp tục di chuyển qua một con lăn, theo dòng chảy và được đẩy vào động mạch chủ để đưa đi khắp cơ thể.

Ngoài ra, VAD còn kết nối với một bộ điều chỉnh trang bị pin Lithium-Ion điện áp thấp, độ bền cao, có thể sạc lại sau 8 giờ gắn trên thắt lưng bệnh nhân. Thông qua bộ điều khiển, người bệnh có thể điều chỉnh lưu lượng máu được bơm vào tùy thuộc theo nhu cầu trao đổi chất của từng người.

Mukesh Hariawala, bác sĩ giải phẫu tim và chuyên viên cộng tác với Trường Y, Đại học Harvard cho biết, có khoảng 10.000 người trên thế giới đã được cấy ghép VAD và kết quả hiện tại là "trên cả tuyệt vời" vì thiết bị có tỷ lệ thành công rất cao lại hiếm xuất hiện biến chứng, do vậy bệnh nhân có thể sống thêm từ 8 đến 10 năm. Mặc dù thiết bị hiện có giá rất đắt, nhưng bệnh nhân ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể tương thích với VAD, đặc biệt những người trên 50 tuổi và đang chờ đợi cấy ghép.

Theo Báo Cần Thơ
  • 798