I-House - sáng kiến phát triển đô thị xanh, bền vững

  •  
  • 694

Ngày 11/1, Liên hợp quốc đã khởi động sáng kiến i-House cùng mạng lưới toàn cầu kèm nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phát triển đô thị xanh, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp và chia sẻ tri thức phát triển đô thị xanh và bền vững.

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc kiêm Giám đốc Chương trình Định cư con người của Liên hợp quốc (UN-HABITAT), tiến sỹ Joan Clos, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phối hợp các nỗ lực toàn cầu trong việc thiết kế và xây dựng các ngôi nhà xanh và thúc đẩy các hoạt động xây dựng bền vững nhằm định hình một đường lối phổ quát hơn về xây dựng đô thị xanh.

I-House - sáng kiến phát triển đô thị xanh, bền vững

Trọng tâm của sáng kiến i-House là xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp và nâng cấp các khu ổ chuột ở các đô thị tại các nước đang phát triển cũng như cung cấp nhà ở cho người dân trong giai đoạn hậu khủng hoảng.

I-house là các ngôi nhà được thiết kế đáp ứng các nhu cầu “xanh hóa” và sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng. Nền tảng chia sẻ tri thức về i- House là i-Build được UN-HABITAT thúc đẩy sẽ chia sẻ các kỹ năng và thực tiễn tốt nhất về xây dựng nhà ở xanh tới các nước phát triển nhằm thúc đẩy tiến trình đô thị hóa bền vững.

UN-HABITAT nhấn mạnh mặc dù nhu cầu xây dựng các ngôi nhà xanh đảm bảo môi trường bền vững là rất lớn tại các nước đang phát triển.

Tuy nhiên, hiện các nước vẫn thiếu khả năng, ý chí, sự chia sẻ tri thức cũng như sự hỗ trợ về thể chế và quy chế để các tiêu chuẩn về bền vững và thân thiện với môi trường luôn được đề cao trong các dự án, các chương trình xây dựng và phát triển nhà ở đô thị cũng như nhà ở thuộc khu vực tư nhân.

Hiện tại nay UN-HABITAT và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang hỗ trợ Chính phủ Haiti thực hiện các chiến lược tái thiết và phát triển thủ đô Port-au-Prince của nước này bị tàn phá nghiêm trọng sau thảm họa động đất năm 2010.

Theo Vietnam+
  • 694