<i>“Nhuộm màu”</i> virus để theo dõi chúng trong cơ thể

  •  
  • 628

Các nhà sinh học đến từ Áo và Singapore đã phát triển một kỹ thuật độc đáo, đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ giữa sinh học và nghệ thuật. Các nhà nghiên cứu cho biết, họ đã có thể phủ lên, hoặc nhuộm màu các virus bằng protein.

Bước đột phá này có tác dụng làm tăng tính hiệu quả của một số hình thức liệu pháp gen, giúp theo dõi sự tiến triển và điều trị các căn bệnh do virus, nâng cao tính hiệu quả của các loại văcxin và điều cơ bản là nó cho phép các nhà chuyên môn theo dõi được tiến triển của sự truyền nhiễm virus bên trong cơ thể. Đặc biệt là phương pháp mới này sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn trong việc theo dõi và điều trị các bệnh truyền nhiễm như HIV/AIDS, bệnh cúm, viêm gan C và sốt dengue.

Và bởi vì virus còn được sử dụng để đưa vào các loại thuốc công nghệ sinh học và các gen thay thế, và nó đóng vai trò như các văcxin, nên công trình nghiên cứu này sẽ dẫn đến các phương pháp điều trị mới đối với các căn bệnh hiểm nghèo như ung thư, tim mạch, rối loạn trao đổi chất và di truyền.

(Ảnh: Sebastian Kaulitzki)


“Công nghệ này sẽ mang lại một công cụ mới trong điều trị nhiều bệnh tật”, Brian Salmons một trong số các nhà khoa học tham gia công trình nghiên cứu cho biết. “Ngay cả khi bạn đang nghiên cứu một loại virus lạ hay còn chưa được mô tả, bạn vẫn có khả năng sửa đổi và nhuộm màu nó. Đây là điều rất có ý nghĩa đối với các loại bệnh mới phát sinh”.

Trong công trình nghiên cứu được đăng trên Tạp chí FASEB, Salmons và các cộng sự cho biết họ đã tiến hành pha trộn các protein tinh khiết (Protein Glycosylphophatidylinositol dạng neo) với các màng lipit để làm cho chúng có thể liên kết các protein này với lớp “da” bên ngoài (vỏ bọc lipit) của các virus. Ngay cả khi đã được nhuộm màu, virus vẫn giữ nguyên khả năng lây nhiễm.

Trong khi cuộc thử nghiệm chỉ mới tiến hành với một dạng protein và hai dạng vật truyền nhiễm virus, song Salmons cho biết, kỹ thuật này có thể phát triển và nhuộm màu bằng các protein, thuốc nhuộm và các chất đánh dấu khác.

“Sinh học và nghệ thuật đang ngày càng trở nên hội tụ: mọi người sơn phủ móng tay, nhuộm tóc và xăm hình trên da”,
Gerald Weissmann Tổng biên tập Tạp chí FASEB nói. “Giờ đây sự hội tụ này đang bước vào một khía cạnh mới, đó là sự nhuộm màu virus cho phép các nhà khoa học có thể theo dõi, cứu chữa và phòng chống bệnh tật”. 

(Theo ScienceDaily, VISTA-NACESTI)
  • 628