<i>“Thánh đường”</i> của nguyên thủ

  •  
  • 1.408

Một lãnh thổ riêng, xa lánh cuộc sống hiện tại để nguyên thủ các cường quốc tạm quên những vấn đề mang tính toàn cầu. Đó là mục tiêu của dự án mang tên Universitas Leadership Sanctuary (hay còn gọi là Destination Universitas).

Dự án này có thể tạm dịch nôm na là "Thánh đường liên hợp dành cho nguyên thủ", do Donna Vassar (hậu duệ của dòng họ Vassar, thành lập Vassar College nổi tiếng vào thế kỷ 19 ở New York) dự định sẽ xây dựng bên hồ Las Vegas, phía nam sa mạc Navada. Theo Donna, đây chính là địa điểm tốt nhất để xây dựng Leadership Sanctuary. Từ đây đến thành phố Las Vegas chỉ 27 km, còn giải quyết nhiệt độ cao thì thuần túy chỉ là vấn đề kỹ thuật.

Donna cùng phối hợp với Laurie Chetwood - người thành lập hãng Chetwoods Architects - để cùng thực hiện dự án. Họ đã nhờ nhóm của kiến trúc sư kiêm họa sĩ người Anh - Douglas Patterson, thiết kế công trình này. Theo tính toán của các nhà thiết kế, để xây dựng Leadership Sanctuary cần khoảng 30 tháng. Cho dù thời gian khởi công chưa xác định thì cũng có thể hình dung "thánh đường" như thế nào.

Tuy Leadership Sanctuary chủ yếu là nơi các tổng thống, thủ tướng tạm quên việc quốc gia đại sự nhưng ngoại hình của nó lại là quả địa cầu lớn (bên trong có từ 4 đến 6 tầng lầu) gợi cho họ vị trí, trách nhiệm của mình. Các nhà thiết kế cũng không quên bổ sung một phòng để hội họp, đàm phán, nhỡ khi các nguyên thủ có ý định làm việc.

Thiết kế tổng thể của Leadership Sanctuary trên diện tích 65 ha (Ảnh: WorldArchitectureNews.Com)


Đường dẫn đến tòa nhà giống như lối vào một mê cung, gợi ý cho các vị khách để lại sau lưng những mối bận tâm, những ý nghĩ "đen tối". Ngay cả các thư ký, các cố vấn cùng những nhân vật quan trọng khác đều bị cấm vào Leadership Sanctuary. Bởi họ có thể mang đến cho lãnh đạo của mình những câu hỏi, những vấn đề mà không thể không giải quyết ngay lập tức. Phía trên trái "địa cầu" có chiếc mái vòm bằng kính, là căn phòng để thiền. Nơi đây tuyệt đối tĩnh lặng để nguyên thủ các quốc gia thưởng ngoạn phong cảnh huyền diệu của Nevada (hồ nước, các sườn núi chông chênh, hoàng hôn cũng như khi trăng lên...). Phía dưới ngôi nhà là cây cối, vườn hoa, mà khách có thể trực tiếp chăm bón, gieo trồng.

Tựu trung, sau khi nghỉ ngơi trong ngôi nhà không bình thường này, có điều kiện nhìn nhận lại bản thân mình, các tổng thống, thủ tướng sẽ hoàn toàn khỏe mạnh, đầy hưng phấn khi trở lại với cuộc sống đời thường. Rất có thể họ sẽ tư duy lại con đường của mình, mục đích sống và hơn thế nữa vai trò của họ đối với trái đất.

Tổng dự toán của Leadership Sanctuary khoảng 300 triệu USD. Hiện Donna đã thành lập Quỹ Destination Universitas và đang đàm phán với các nhà đầu tư để huy động vốn cho công trình này. Tiền vốn sẽ được huy động và Donna hy vọng sẽ có thêm một công trình kiến trúc không chỉ lý thú mà còn là tốt nhất trên hành tinh xanh.

Hoàng Hoài Sơn (Theo Membrana, Thanh Niên Online)
  • 1.408